Hơn 128,7 triệu ca mắc COVID-19 trên thế giới, Mỹ trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4

Cập nhật 31/3/2021, 07:03:08

Đến sáng 31/3, thế giới có trên 128,7 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 2,8 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Hơn 128,7 triệu người trên thế giới đã nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch COVID-19 vẫn là Mỹ với trên 31 triệu ca mắc và hơn 563.800 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 48.900 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tỷ lệ lây nhiễm ở Mỹ đã duy trì ổn định trong vài tuần gần đây nhưng hiện đang gia tăng trở lại. Dữ liệu mới nhất cho thấy, số ca mắc mới trung bình trong 7 ngày qua tại nước này là 60.000 trường hợp/ngày, tăng 10% so với tuần trước đó. Số ca tử vong cũng tăng 3%, lên khoảng 1.000 người/ngày. Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, cuộc chiến chống COVID-19 vẫn còn kéo dài và kêu gọi người dân lưu ý trước những cảnh báo về virus SARS-COV-2. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang đứng trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ hai thế giới Brazil, tổng cộng trên 12,6 triệu người đã nhiễm bệnh, bao gồm hơn 317.600 trường hợp thiệt mạng. Ngày 30/3, Brazil báo cáo hơn 80.700 trường hợp nhiễm mới.

Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận trên 53.000 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên hơn 12,1 triệu trường hợp. Đến nay, hơn 162.500 bệnh nhân COVID-19 đã không qua khỏi ở quốc gia này.

Hơn 128,7 triệu ca mắc COVID-19 trên thế giới, Mỹ trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 - Ảnh 1.

Số ca mắc COVID-19 tại Ấn Độ đã vượt 12 triệu trường hợp. (Ảnh: AP)

Từ ngày 1/4, Cộng hòa Cyprus sẽ mở cửa đón khách du lịch từ 16 quốc gia. Trong số các quốc gia này có Mỹ, Nga, Anh, Israel, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất… Theo đó, khách du lịch từ các quốc gia trên khi nhập cảnh sẽ không cần xin cấp phép đặc biệt hoặc cách ly, nhưng khi làm thủ tục nhập cảnh sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-COV-2 được thực hiện không quá 72 giờ trước đó.

Từ ngày 1/5, Cộng hòa Cyprus sẽ cho phép các du khách Anh đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 được nhập cảnh vào nước này mà không có quy định hạn chế nào. Tuy nhiên, tất cả du khách tới Cyprus phải tuân thủ các quy định y tế phòng chống dịch bệnh như đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội. Hiện Cyprus ghi nhận gần 45.000 ca mắc COVID-19 và 254 trường hợp tử vong.

Giới chức y tế Canada thông báo sẽ ngừng tiêm vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca cho người dưới 55 tuổi, yêu cầu phân tích về lợi ích và rủi ro của vaccine này dựa trên độ tuổi và giới tính. Giới chức nước này lưu ý, Canada quyết định thực hiện phương pháp tiếp cận “thận trọng” này vì đã có sẵn các loại vaccine thay thế. Hầu hết nguồn cung vaccine của Canada cho đến nay là từ các nhà sản xuất Pfizer và Moderna.

Động thái trên được đưa ra sau các báo cáo từ châu Âu về những trường hợp đông máu hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và một số trường hợp tử vong sau khi tiêm chủng. Nhiều quốc gia châu Âu đã ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca trong thời gian ngắn để điều tra, nhưng sau đó gần như tất cả các quốc gia lại tiếp tục sử dụng vaccine này.

Hơn 128,7 triệu ca mắc COVID-19 trên thế giới, Mỹ trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm thứ 4 - Ảnh 2.

Số ca mắc mới COVID-19 ở Campuchia tăng trở lại 3 chữ số trong một ngày. (Ảnh: AP)

Ngày 30/3, Bộ Y tế Campuchia cho biết, nước này ghi nhận thêm 104 ca nhiễm mới COVID-19 trong cộng đồng. Tỉnh Preah Sihanouk và Svay Rieng là hai địa phương giáp với Việt Nam có số ca mắc COVID-19 khá cao. Vùng dịch tại thủ đô Phnom Penh có đến 46 ca nhiễm mới, hai tỉnh Preah Sihanouk và Svay Rieng ghi nhận lần lượt  34 và 20 trường hợp mắc mới.

Trong số 34 ca nhiễm mới ở tỉnh Preah Sihanouk, có 1 trường hợp là người Việt Nam, còn lại đều là người Campuchia và tập trung tại thành phố cảng Preah Sihanouk. Còn ở tỉnh Svay Rieng, trong số 20 người lây nhiễm, có 8 người Trung Quốc và 12 người Campuchia, trong đó có 6 người ở tại cửa khẩu Bavet giáp với cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh của Việt Nam. Đây là cửa khẩu lớn nhất giữa Việt Nam và Campuchia kết nối TP Hồ Chí Minh với thủ đô Phnom Penh.

Trong khi diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp và khó kiểm soát, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã chỉ đạo tiêm vaccine COVID-19 quy mô lớn với hơn 300 điểm trên toàn quốc và phấn đấu tiêm ít nhất 1 triệu liều trong một tháng. Như vậy, tính đến sáng 31/3, Campuchia ghi nhận tổng cộng 2.378 ca mắc COVID-19, trong đó 11 người đã tử vong.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ áp dụng chế độ nghỉ phép cho những người tiêm vaccine COVID-19 để đảm bảo sức khỏe và thời gian hồi phục hiệu quả. Chế độ này sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 1/4 tới đây. Nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, những người trải qua các phản ứng bất lợi như sốt, đau đầu và đau cơ sau khi tiêm vaccine COVID-19 sẽ có thể được nghỉ phép một ngày sau khi tiêm chủng. Đơn xin nghỉ phép không nhất thiết phải có xác nhận của bác sĩ.

Mặc dù chế độ này không bắt buộc với tất cả các công ty nhưng giới chức Hàn Quốc khuyến khích các công ty tư nhân cho phép người lao động nghỉ phép có lương khi họ gặp phản ứng bất thường sau khi tiêm chủng. Quyết định này được đưa ra sau khi xuất hiện các báo cáo về tình trạng một số người đã trải qua những phản ứng nghiêm trọng hơn dự báo sau khi tiêm chủng.

Theo VTV


Lượt xem: 23

Trả lời