Hơn 106,6 triệu người mắc COVID-19 trên thế giới, Ấn Độ phát triển thêm 7 loại vaccine

Cập nhật 08/2/2021, 07:02:50

Đến sáng 8/2, thế giới có trên 106,6 triệu người mắc COVID-19, trong đó hơn 2,32 triệu trường hợp đã tử vong vì đại dịch này.

Mỹ vẫn là nước chịu tác động nghiêm trọng nhất của dịch bệnh COVID-19 với trên 27,59 triệu người mắc và hơn 474.600 trường hợp tử vong. Trong ngày qua, Mỹ ghi nhận thêm hơn 73.200 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Các loại khẩu trang N95 giả đang tràn ngập thị trường Mỹ. Không chỉ người dân, mà ngay cả các bác sỹ hay nhân viên y tế trong các bệnh viện cũng là nạn nhân. Hãng tin CNN đưa tin, Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) đã thu giữ gần 15 triệu chiếc khẩu trang N95 giả được nhập vào Mỹ kể từ khi bắt đầu xảy ra đại dịch COVID-19. Khẩu trang N95 được coi là tiêu chuẩn “vàng” cho việc sử dụng khẩu trang tại Mỹ. Tuy nhiên, những khẩu trang giả, không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn là lọc được 95% các hạt bụi trong không khí, lại đe dọa sự an toàn của người dân nước này. Không chỉ khẩu trang giả, nhà chức trách Mỹ cũng thu giữ hàng trăm nghìn bộ xét nghiệm COVID-19 không đạt tiêu chuẩn.

Tại tâm dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới Ấn Độ, tổng cộng trên 10,8 triệu người đã nhiễm bệnh, bao gồm hơn 155.000 trường hợp thiệt mạng. Ngày 7/2, Ấn Độ báo cáo trên 4.100 ca nhiễm mới.

Hơn 106,6 triệu người mắc COVID-19 trên thế giới, Ấn Độ phát triển thêm 7 loại vaccine - Ảnh 1.

Ấn Độ đang phát triển thêm 7 loại vaccine COVID-19 do nước này sản xuất. (Ảnh: AP)

Ấn Độ thông báo đang phát triển thêm 7 loại vaccine COVID-19 do nước này sản xuất, trong đó có 3 loại đang trong giai đoạn thử nghiệm và 2 loại đang trong giai đoạn tiền lâm sàng. Hiện Ấn Độ đang sử dụng vaccine Covishield của AstraZeneca (Anh) và Covaxin (Ấn Độ). Hai vaccine này đang được sử dụng trong tình huống khẩn cấp, được giám sát đầy đủ và có kiểm soát. Quyết định về việc đưa vào sử dụng đại trà sẽ được đưa ra theo yêu cầu của tình hình.

Trong 24 giờ qua, Brazil đã ghi nhận trên 26.800 ca mắc COVID-19 mới, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên hơn 9,5 triệu trường hợp. Đến nay, hơn 231.500 bệnh nhân COVID-19 đã không qua khỏi tại quốc gia này.

Tại Hàn Quốc, đã 3 ngày nay, số ca nhiễm mới mỗi ngày đều dưới mức 400 ca, trước thời điểm chuẩn bị nới lỏng hạn chế phòng dịch. Đây là một tín hiệu tích cực sau nhiều tuần liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới mỗi ngày là khoảng 1.000 ca. Bắt đầu từ tuần sau, lệnh giãn cách và cấm tụ tập trên 5 người sẽ được dỡ bỏ. Tại thủ đô Seoul và một số đô thị lớn, nhà hàng, quán bar, trung tâm thể thao sẽ được mở cửa muộn hơn. Ước tính, có hơn 500.000 cơ sở kinh doanh sẽ được hưởng lợi từ quy định mới. Tuy nhiên, Chính phủ Hàn Quốc sẽ tăng mức xử phạt với các cơ sở kinh doanh và người dân vi phạm nguyên tắc phòng dịch.

Đến nay, Hàn Quốc ghi nhận gần 80.900 người mắc COVID-19, bao gồm trên 1.400 trường hợp tử vong.

Hơn 106,6 triệu người mắc COVID-19 trên thế giới, Ấn Độ phát triển thêm 7 loại vaccine - Ảnh 2.

Malaysia cấm người dân tới nhà nhau chúc Tết để phòng ngừa COVID-19. (Ảnh: AP)

Tại Malaysia, Tết Nguyên đán không còn là dịp để đoàn tụ hay gặp gỡ mọi người. Do dịch COVID-19 bùng phát mạnh, Chính phủ Malaysia đã ra quy định cấm người dân tới nhà nhau chúc Tết. Theo thông báo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Malaysia, các bữa tiệc chỉ được phép tổ chức giữa các thành viên trong cùng một nhà. Các hoạt động và biểu diễn văn hóa của cộng đồng người Hoa ở Malaysia như múa lân và múa rồng, diễu hành cũng bị cấm. Hầu hết các bang ở Malaysia đều đang áp dụng lệnh kiểm soát di chuyển cho đến ngày 18/2 để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19. Hiện Malaysia xác nhận 872 ca tử vong trong tổng số trên 242.400 trường hợp mắc COVID-19 tính đến thời điểm hiện tại trên toàn quốc.

Một nhân viên y tế tại Singapore đã bị tiêm nhầm một lượng vaccine COVID-19, tương đương với 5 liều vaccine của hãng Pfizer-BioNTech. Trung tâm Mắt Quốc gia Singapore (SNEC), nơi xảy ra vụ việc, cho biết, người phụ trách việc pha loãng vaccine đã được gọi đi thực hiện công việc khác trước khi hoàn thành nhiệm vụ. Một người khác thay thế cho người này đã nhầm liều lượng chưa pha loãng trong lọ vaccine và trực tiếp tiêm cho nạn nhân. Sự nhầm lẫn này được phát hiện sau khi tiêm vài phút. May mắn nạn nhân chưa gặp phản ứng hay tác dụng phụ nào nhưng vẫn phải theo dõi thêm. Sau khi xảy ra sự việc, hoạt động tiêm chủng tại địa điểm trên lập tức phải dừng lại.

Cuba đã áp dụng các biện pháp hạn chế với người nhập cảnh và các chuyến bay thương mại vào nước này. Theo quy định mới, người nhập cảnh vào Cuba phải cách ly tại các cơ sở, trung tâm cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2. Các trung tâm cách ly này hiện đã có tại khắp các địa phương của Cuba. Bên cạnh đó, Cuba cũng giảm tần suất các chuyến bay từ Mỹ, Mexico, Panama và một số nước Nam Mỹ. Cùng với đó, nước này cũng hoãn việc tăng tuần suất các chuyến bay từ một số nước khác. Hoạt động tại cảng hàng không quốc tế lớn nhất tại thủ đô La Havana được thu hẹp nhằm giảm sự lây lan của COVID-19.

Đến nay, Cuba đã ghi nhận hơn 32.800 ca mắc COVID-19, trong đó có 238 bệnh nhân tử vong.

Theo VTV


Lượt xem: 20

Trả lời