Hội nghị Thượng đỉnh Anh-Pháp: Nóng vấn đề nhập cư

Cập nhật 18/1/2018, 20:01:28

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 18/1 có chuyến thăm London, Anh và sẽ hội đàm với Thủ tướng Anh Theresa May.

Trong bối cảnh Anh quốc đang triển khai tiến trình tách khỏi Liên minh châu Âu, thì dù là lần đầu tiên đến Anh kể từ khi nhậm chức nhưng chương trình nghị sự của Tổng thống Pháp Macron với Thủ tướng Anh Theresa May sẽ bao trùm nhiều vấn đề, trong đó, nhập cư sẽ là một nội dung trao đổi quan trọng.

hoi nghi thuong dinh anh phap nong van de nhap cu hinh 1
Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thảo luận vấn đề nhập cư. Ảnh: Reuters

Tuyên bố từ Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, việc kiểm soát chặt chẽ người di cư ở khu vực biên giới giáp với khu vực Calais,  Pháp sẽ được thảo luận trong cuộc gặp cấp cao giữa ông Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Theresa May.

Một hiệp ước mới về cách giải quyết những người di cư muốn tới Anh cũng sẽ được các nhà lãnh đạo Anh và Pháp thảo luận. Hiệp ước mới này được cho là sẽ giúp “hoàn chỉnh hiệp định biên giới Le Touquet” mà Anh và Pháp đã ký kết vào năm 2003.

Theo Tổng thống Pháp Macron, hiệp ước mới vẫn đang được hoàn thành những điều khoản chi tiết, dự kiến bao gồm các biện pháp về cách quản lý trẻ vị thành niên không có người lớn giám hộ đang tìm cách vào xứ sở sương mù, cũng như việc Anh sẽ đóng góp một khoản tài chính “lớn” theo đề xuất của phía Pháp để đảm bảo an ninh biên giới với Pháp.

Trước khi đi đến thống nhất về hiệp ước mới, Pháp và Anh đã tái đàm phán về hiệp ước Le Touquet. Có ý kiến bình luận rằng, nếu không đạt được thỏa thuận, Pháp có thể xóa bỏ hiệp ước, hai quốc gia sẽ phục hồi đường biên giới trên eo biển Manche.

Theo giới quan sát, nếu kịch bản này xảy ra thì sẽ không bên nào có lợi. Pháp đang phàn nàn về chi phí quá lớn đang phải chịu để giải quyết vấn đề người tị nạn nên muốn “san sẻ” bớt cho Anh trong hiệp ước nhập cư mới.

Theo giới quan sát, cuộc khủng hoảng di cư và việc nước Anh quyết định rời khỏi mái nhà chung châu Âu (Brexit) đang làm gia tăng bất đồng về hiệp ước Le Touquet 2003 giữa Anh và Pháp.

Hiệp ước Le Touquet cho phép quan chức Anh tiến hành thủ tục nhập cảnh cho người dân vào Anh tại đầu đường hầm xuyên eo biển Măng-xơ ở thành phố Calais của Pháp.

Việc thực thi Hiệp ước Le Touquet thể hiện quyết tâm của chính phủ Anh và Pháp nhằm duy trì đường huyết mạch kinh tế quan trọng giữa hai nước. Nhưng chính vì thỏa thuận này mà hàng chục nghìn người di cư muốn đến Anh đã bị chặn tại Calais và gây ra tình trạng mất ổn định tại đây.

Truyền thông đưa tin, trong ba năm qua, Anh đã chi 140 triệu euro (171 triệu USD) cho hạ tầng an ninh và biên giới. Song, giới chức Pháp lại cho rằng Anh cần phải có trách nhiệm và can thiệp sâu hơn trong vấn đề này.

Trong một động thái nhằm thể hiện điều này, ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Anh-Pháp lần thứ 35, Tổng thống Pháp Macron đã có chuyến thăm đến trung tâm tiếp nhận người di cư gần Calais, nơi trú chân của hàng chục nghìn người tị nạn nuôi hi vọng có thể sang Anh.

Phát biểu trước các lực lượng an ninh ở Calais, Tổng thống Macron cho biết sẽ tăng cường các nguồn lực để đảm bảo duy trì an ninh trong khi thực thi một chính sách di cư công bằng.

Tổng thống Pháp khẳng định: “Calais không phải là cửa sau để vào nước Anh và tôi muốn nói rõ  với các bạn: chúng ta sẽ không cho phép bất cứ mạng lưới bất hợp pháp xuất hiện hoặc phát triển ở đây. Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta cũng sẽ không để cho một trại Jungle khác xuất hiện ở đây, hoặc có bất kỳ sự chiếm đóng đất đai bất hợp pháp khác”.

Theo đó, những người di cư sẽ không thể trở lại khu lán trại tị nạn gần cảng Calais vốn bị nhà chức trách Pháp xóa sổ hồi tháng 10/2016. Tổng thống Pháp đồng thời bày tỏ hy vọng Anh sẽ nhất trí tiếp nhận thêm người tị nạn và trả thêm chi phí để đảm bảo an ninh biên giới với Pháp.

Trong một động thái có liên quan, tờ Telegraph của Anh cho biết, nước Anh đã đồng ý rằng Hiệp ước Le Touquet sẽ không tiếp tục ở dạng hiện tại và chấp nhận một giải pháp bổ sung hoặc một Hiệp ước mới. Do đó, nhiều khả năng Tổng thống Macron sẽ không “trắng tay ra về” trong vấn đề nhập cư tại Hội nghị Thượng đỉnh Anh – Pháp lần thứ 35.

Chuyến thăm đến Anh của Tổng thống Pháp Macron nằm trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Anh-Pháp lần thứ 35 được tổ chức tại Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst.

Một ngày trước khi Hội nghị diễn ra, đã có rất nhiều đồn đoán xoay quanh nội dung mấu chốt của các cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Anh, trong đó phần lớn đều chỉ ra vấn đề nóng tác động trực tiếp đến mối quan hệ hợp tác song phương cũng như chính sách đối ngoại và kinh tế của hai nước này./.

Theo VOV


Lượt xem: 21

Trả lời