Hội nghị tài trợ tái thiết Syria ở Bỉ

Cập nhật 24/4/2018, 07:04:58

Hôm nay, 24/4, tại Brussels (Bỉ) diễn ra hội nghị các nhà tài trợ cho Syria với mong muốn sẽ nhận được nhiều hơn 6 tỷ USD để tái thiết.

Đây là hội nghị thường niên lần thứ ba sau hội nghị tài trợ Syria ở London (Anh) vào năm 2016 và tại Brussels (Bỉ) năm 2017 nhằm giúp Syria khôi phục lại hệ thống điện và nước ở các thành phố bị thiệt hại nặng nề trong các chiến dịch chống khủng bố trong hơn 8 năm qua. Hội nghị năm này được tổ chức tại Bỉ và dự kiến có đại diện của 85 nước và các cơ quan phi chính phủ tham dự nhằm gây quỹ viện trợ nhân đạo, tái thiết cho Syria.

hoi nghi tai tro tai thiet syria o bi hinh 1
Cảnh đổ nát hoang tàn ở Syria. (Ảnh: AP)

Hội nghị hy vọng sẽ tìm kiếm hơn 6 tỷ USD viện trợ cho Syria. Mục tiêu 6 tỷ USD tương đương với số tiền được huy động vào năm ngoái, nhưng các quan chức EU mong muốn vượt xa mục tiêu này. Một số nhà tài trợ lớn nhất cho Syria bao gồm Liên minh châu Âu, Mỹ, Na Uy và Nhật Bản.

Năm ngoái, sự vắng mặt của các quan chức cấp cao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, cũng như một cuộc tấn công hóa học ở Syria đã làm lu mờ nỗ lực của hội nghị nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Syria. Do đó, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini đã kêu gọi bộ ba Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ – những cường quốc chủ chốt tham gia quân sự trực tiếp ở Syria hỗ trợ ngừng bắn lâu dài để cho phép tiếp cận viện trợ và hỗ trợ y tế. Các nhà tài trợ cho rằng việc xây dựng lại các thành phố bị phá hủy như Aleppo có thể tốn hàng tỷ USD và không thể bắt đầu cho đến khi các cường quốc tham gia vào cuộc chiến ủy nhiệm chưa ngừng tấn công.

Theo các báo cáo quốc tế trước đó, Syria cần ít nhất 100 tỷ USD đến 350 tỷ USD và thậm chí cao tới 1 nghìn tỷ USD và 10 năm để tái thiết trong điều kiện chiến tranh phải kết thúc. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), Syria sẽ cần khoảng 200 tỷ USD để tái thiết đất nước. Liên hợp quốc cho biết, hơn 400.000 người đã chết, hơn 5 triệu người phải đi lánh nạn ở nước ngoài và hơn 6 triệu người phải sơ tán vì cuộc xung đột Syria kể từ năm 2011 đến nay./.

Theo VOV


Lượt xem: 33

Trả lời