Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu và tan băng vĩnh cửu ở Yakutia (Nga)

Cập nhật 23/3/2023, 13:03:23

Trong các ngày từ 22-24/3, tại thủ đô Yakutsk của nước cộng hoà Sakha-Iakutia-Liên bang Nga diễn ra hội nghị khoa học thực tiễn quốc tế về biến đổi khí hậu và tan băng vĩnh cửu.

Đây đang là thách thức đối với thế giới. Hội nghị thu hút hoảng 500 đại biểu từ  Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản, tham gia trực tiếp và trực tuyến.

Hội nghị khoa học và thực tiễn về biến đổi khí hậu và tan băng vĩnh cửu nhằm tìm kiếm các giải pháp chung có cơ sở khoa học và thực tiễn để nền kinh tế thích ứng với biến đổi khí hậu. Hội nghị có sự tham gia của các nhà khoa học Nga và nước ngoài, các nhà kinh tế, kỹ sư, nhà xây dựng, đại diện của các cơ quan công quyền. Đặc biệt là sự góp mặt của các nhà khoa học từ Moscow, St.Petersburg, Khu tự trị Yamalo-Nenets, Buryatia, Kabardino-Balkaria, Cộng hòa Komi, Chukotka, Karelia, các khu vực Krasnoyarsk, Murmansk, Tomsk, Novosibirsk, Tyumen.

Biến đổi khí hậu là vấn đề rất quan trọng. Sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Theo ước tính của Bộ Tài nguyên Nga, sự suy giảm của nó gây ra gần 30% tổn thất trong sản xuất dầu khí, gây ra các vấn đề trong việc xây dựng đường sắt và đường cao tốc. Theo Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Đại học Quốc gia mang tên M.Lomonosov, thiệt hại có thể xảy ra do suy giảm của lớp băng vĩnh cửu vào năm 2050 sẽ ít nhất là 5.000 tỷ rúp.

Phát biểu trực tuyến tại phiên họp toàn thể, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: “Khí hậu thay đổi là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta. Do đó, điều quan trọng là tập hợp những bộ óc tốt nhất để hiểu rõ nguyên nhân của biến đổi khí hậu và tìm cách ngăn chặn hậu quả tiêu cực của chúng. Theo ước tính hiện có, tốc độ tăng nhiệt độ không khí ở Bắc Cực vượt quá mức trung bình của thế giới hơn hai lần. Do sự tan chảy của lớp băng vĩnh cửu, rủi ro đối với các cơ sở hạ tầng được tạo ra trong khu vực đang gia tăng”.

Nhà khoa học Kazakhstan Takir Balykbaev, Giám đốc Trung tâm Sông băng khu vực Trung Á dưới sự bảo trợ của UNESCO cũng cảnh báo về rủi ro băng  tan nhanh: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các sông băng của chúng ta đang tan chảy và tan chảy với tốc độ nhanh. Tức là khoảng 0,73-0,75% về diện tích/năm và về khối lượng lên tới 1%/năm, trong vòng 40-50 năm qua. Đây là sự sụt giảm rất nghiêm trọng, và các nhà khoa học của chúng tôi đã có những dự báo rằng vào cuối thế kỷ của chúng ta, hầu hết các sông băng của chúng ta có thể tan chảy hoàn toàn”.

Theo người đứng đầu nước cộng hòa Sakha Yakutia Aisen Nikolaev đối với Yakutia, việc nghiên cứu các quá trình biến đổi khí hậu là cực kỳ quan trọng. Cùng với các nhà khoa học về băng vĩnh cửu của Viện băng vĩnh cửu và Yakut, việc lựa chọn các điểm để triển khai hệ thống giám sát sẽ được thực hiện trong năm nay tại Yakutia. Ông vui mừng vì công việc này sẽ dựa trên kinh nghiệm của các nhà khoa học về băng vĩnh cửu Yakut và sẽ trở thành cơ sở tiế tục phát triển hơn hệ thống giám sát băng vĩnh cửu toàn cầu để bảo tồn và thích ứng với những thay đổi trong trạng thái của nó.

Đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Nga, Chủ tịch Ủy ban các quan chức cấp cao của Hội đồng Bắc Cực Nikolai Korchunov cho biết: “Không phải ngẫu nhiên mà hội nghị được tổ chức ở Yakutsk, cái nôi của băng vĩnh cửu. Lớp băng vĩnh cửu chiếm khoảng 95% toàn bộ diện tích của Yakutia. Do đó, biến đổi khí hậu, dẫn đến sự tan chảy của nó, có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống và nền kinh tế của Yakutia, không chỉ Yakutia mà toàn bộ khu vực Bắc Cực. Viện nghiên cứu băng vĩnh cửu nổi tiếng thế giới được đặt tại đây, tiến hành các hoạt động khoa học sâu rộng trong lĩnh vực nghiên cứu sự phát triển của vùng băng vĩnh cửu dưới tác động của các yếu tố tự nhiên và nhân tạo”.

Đại sứ Korchunov bày tỏ hy vọng, hội nghị sẽ cho phép các nhà khoa học tiến bộ trong việc xác định và hiểu được động lực của những thay đổi trong đất băng vĩnh cửu, khả năng tương thích với biến đổi khí hậu, điều cực kỳ quan trọng đối với sự thích nghi hiệu quả của cuộc sống ở độ cao.

Hội nghị khoa học-thực tiễn về biến đổi khí hậu và sự tan băng vĩnh cửu đang được tổ chức trong khuôn khổ đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng Bắc Cực của Nga giai đoạn 2021-2023. Nó sẽ trở thành sự kiện thường xuyên và được tổ chức hai năm một lần. Hội nghị do Bộ Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực của Liên bang Nga cùng với chính phủ Yakutia, cũng như Đại học Liên bang Đông Bắc tổ chức./.

 VOV.

Lượt xem: 1

Trả lời