Hội nghị an ninh Munich đi tìm lời giải cho nhiều “bài toán khó”

Cập nhật 13/2/2016, 18:02:32

 Chủ tịch Hội nghị Wolfgang Ischinger cho rằng, các cuộc xung đột và khủng hoảng thế giới đang phải đối mặt là nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Hội nghị an ninh Munich thường niên lần thứ 52 hôm nay bước sang ngày họp thứ 2. Diễn ra trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với ngày càng nhiều các cuộc khủng hoảng xuyên biên giới từ cuộc nội chiến Syria  tới luồng người nhập cư ngày càng vượt tầm kiểm soát tại châu Âu, chủ nghĩa khủng bố toàn cầu ngày càng tàn bạo hay dịch bệnh do virus Zika mới đây, có thể nói chưa bao giờ bài toán đoàn kết được nhắc tới nhiều như lúc này.

hoi nghi an ninh munich di tim loi giai cho nhieu "bai toan kho" hinh 0
Quang cảnh một phiên họp tại Hội nghị an ninh Munich lần thứ 52. (Ảnh: DPA)
Cũng giống như ngày họp đầu tiên, cuộc nội chiến tại Syria , cuộc khủng hoảng người tị nạn, mối nguy cơ từ nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn là những nội dung hàng đầu của các chương trình nghị sự của Hội nghị an ninh Munich.

Theo Chủ tịch Hội nghị Wolfgang Ischinger, các cuộc xung đột và khủng hoảng mà thế giới đang phải đối mặt là nghiêm trọng và nguy hiểm hơn bao giờ hết kể từ khi kết thúc cuộc Chiến tranh Lạnh và không chỉ giới hạn trong biên giới một nước.

Ông Ischinger kêu gọi các nước thể hiện nhiều hơn nữa tình đoàn kết và tìm kiếm câu trả lời chung cho các cuộc khủng hoảng thay vì các giải pháp mới chỉ dừng lại ở cấp độ quốc gia.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thì cho rằng, hội nghị lần này là nền tảng quan trọng cho đối thoại.

“Hội nghị an ninh Munich là nền tảng quan trọng cho thảo luận và đối thoại. Và sự kiện càng có ý nghĩa hơn bao giờ hết khi diễn ra trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt một môi trường an ninh mới, với những đòi hỏi và thách thức lớn hơn bao giờ hết”, ông Stoltenberg nói.

Một sự kiện có ý nghĩa chỉ vài giờ trước khi khai mạc hội nghị là việc các cường quốc phương Tây đã nhất trí được một lệnh ngừng bắn tại Syria. Dù bị đánh giá là khá mong manh, song thỏa thuận này được xem là động lực cho nỗ lực giải quyết các cuộc nội chiến tại Syria  nói riêng và các cuộc khủng hoảng xuyên biên giới khác./.

VOV


Lượt xem: 27

Trả lời