Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về Libya

Cập nhật 24/12/2015, 13:12:23

Đêm 23/12 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết công nhận thỏa thuận hòa bình do Liên Hợp Quốc làm trung gian.

Thỏa thuận này nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tại Libya sau nhiều năm khủng hoảng bế tắc.

Nghị quyết do Anh soạn thảo, nêu rõ rằng một chính phủ đoàn kết tương lai của Libya sẽ là chính thể duy nhất tại quốc gia Bắc Phi này. 

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an, Đại sứ Libya tại Liên Hợp Quốc Ibrahim Dabbashi nói: “Hầu hết người dân Libya đều hiểu rằng thỏa thuận này là kết quả của 14 tháng đàm phán vô cùng khó khăn và nó là hy vọng duy nhất để khôi phục lại chính quyền Libya và đảm bảo sự tồn tại của đất nước Libya”. 

 
hoi dong bao an thong qua nghi quyet ve libya hinh 0
Người dân Libya biểu tình đòi chấm dứt xung đột (Ảnh Tân Hoa xã).

“Thỏa thuận này cũng là hy vọng để dập tắt những bất ổn mới đang nổi lên, chấm dứt đổ máu, đảm bảo công lý, luật pháp… sau nhiều năm chúng ta chìm trong bạo lực”, Đại sứ Dabbashi nhấn mạnh.

Libya rơi vào hỗn loạn kể từ cuộc chính biến lật đổ chính quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi năm 2011, kéo theo nhiều năm bạo lực và leo thang mâu thuẫn giữa các đảng phái khiến quốc gia Bắc Phi này rơi vào tình trạng có hai chính phủ và hai quốc hội cùng tồn tại song song.

Từ tháng 9-2014, Liên Hợp Quốc đã làm trung gian cho các cuộc đối thoại giữa các phe phái đối địch Libya. Đến ngày 17/12 vừa qua, tại thành phố nghỉ dưỡng Skhirat của Maroc, Quốc hội được quốc tế công nhận của Libya và Đại hội Nhân dân Toàn quốc (GNC – cơ quan lập pháp cũ của Libya) đã ký thỏa thuận thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc do Liên Hợp Quốc bảo trợ.

Các cường quốc phương Tây hy vọng thỏa thuận này sẽ mang lại sự ổn định và giúp ngăn chặn sự hiện diện ngày càng gia tăng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.

Theo VOV


Lượt xem: 37

Trả lời