Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Cập nhật 16/4/2016, 14:04:37

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án mạnh mẽ vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đúng sinh nhật ông Kim Nhật Thành.

Theo Hội đồng Bảo an, vụ phóng tên lửa này vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc dù đã thất bại. Hội đồng Bảo an lên tiếng yêu cầu Triều Tiên cần kiềm chế không được có những hành động vi phạm nghị quyết cấm Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo.

 

hoi dong bao an lhq len an vu phong ten lua cua trieu tien hinh 0
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cùng các tướng lĩnh Triều Tiên. Ảnh AFP

 

Hội đồng Bảo an cảnh báo sẽ theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàng “có những hành động cứng rắn” nhằm vào Triều Tiên. “Dù vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã thất bại, vụ phóng tên lửa này vẫn cho thấy Triều Tiên vi phạm rõ ràng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, tuyên bố của Hội đồng Bảo an nêu rõ.

Khi được hỏi về vụ phóng tên lửa thất bại này của Triều Tiên, người phát ngôn Liên Hợp Quốc Farhan Haq cho biết: “Chúng tôi đã nhận được những báo cáo về những động thái đáng lo ngại gần đây của Triều Tiên. Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Triều Tiên cần kiềm chế”.

 
 

 

Trước đó, trong vụ thử tên lửa ngày 15/4 của Triều Tiên, quả tên lửa này đã biến mất khỏi radar chỉ vài giây sau khi được phóng đi và được cho là bị nổ giữa không trung.

Đại tá Hải quân Mỹ Jeff Davis cho biết, quả tên lửa mà Triều Tiên phóng đi là quả tên lửa tầm trung. Theo ông Davis, quả tên lửa này có thể được phóng từ một bệ phóng di động vì địa điểm phóng nằm ở bờ biển phía Đông Triều Tiên nơi nước này hiếm khi thực hiện các vụ phóng tên lửa.

Đại tá Davis khẳng định, vụ phóng tên lửa mới nhất này của Triều Tiên sẽ được đưa vào chương trình nghị sự giữa Washington và Seoul về khả năng Mỹ điều hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân THAAD đến Hàn Quốc.

“Việc này có thể là cần thiết sau những hành động khiêu khích liên tục của Triều Tiên”, ông Davis nói thêm.

Trong khi đó, những thông tin tình báo gần đây cũng cho thấy, Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử tên lửa Musudan đầu tiên, được cho là có thể tấn công các căn cớ của Mỹ trên đảo Guam./.

VOV


Lượt xem: 25

Trả lời