Hội đồng Bảo an LHQ họp bàn về tình hình Lebanon và Sudan

Cập nhật 12/8/2020, 07:08:19

Các nước thành viên HĐBA đều phát biểu chia sẻ những khó khăn, thiệt hại về người và của do vụ nổ gây ra đối với nhân dân Lebanon.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày hôm qua (11/8) đã họp trực tuyến về tình hình Lebanon và việc thực hiện nhiệm vụ của Lực lượng Lâm thời Liên Hợp quốc tại Lebanon (UNIFIL). Sau khi họp về tình hình Lebanon, HĐBA Liên Hợp Quốc cũng đã thảo luận về tình hình gần đây tại Darfur ở Sudan.

hoi dong bao an lhq hop ban ve tinh hinh lebanon va sudan hinh 1
 Hội đồng Bảo an LHQ họp bàn về tình hình Lebanon và Sudan.

Điều phối viên đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ Jan Kubis đã cập nhật các thông tin tại Lebanon sau vụ nổ kinh hoàng xảy ra tại thủ đô Beirut ngày 4/8 và các công việc do Lực lượng lâm thời LHQ tại Lebanon triển khai nhằm thực hiện các nhiệm vụ được giao trong các nghị quyết liên quan của HĐBA. Các nước thành viên HĐBA đều phát biểu chia sẻ những khó khăn, thiệt hại về người và của do vụ nổ gây ra đối với nhân dân Lebanon.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Đình Quý gửi lời chia buồn tới Lebanon, các quốc gia có công dân là nạn nhân của vụ nổ và gia đình các nạn nhân. Đại sứ lo ngại Lebanon đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng cùng lúc, tình hình ngày càng xấu và có dấu hiệu vượt khỏi tầm kiểm soát.

Đại sứ cho rằng cần đặt nhiệm vụ cứu trợ người dân là ưu tiên cao nhất; kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Lebanon. Đại sứ khẳng định trong bối cảnh hiện nay, vai trò của lực lượng lâm thời LHQ tại Lebanon càng cần thiết để bảo đảm an ninh và ổn định trong khu vực, đồng thời giúp Lebanon vượt qua khó khăn hiện nay.

Về tình hình gần đây tại Darfur, Sudan, các nước thành viên HĐBA chia sẻ quan tâm về tình hình an ninh, đặc biệt là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng; ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong xử lý vấn đề này và bày tỏ hy vọng Chính phủ và các nhóm vũ trang ở Darfur sẽ sớm đạt một thỏa thuận hòa bình toàn diện.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ nhấn mạnh vai trò hàng đầu của Chính phủ Sudan trong bảo đảm an ninh ở Darfur, ghi nhận nỗ lực của Chính phủ trong ứng phó với các vụ việc bạo lực gần đây và kêu gọi giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề này. Đại sứ đánh giá cao và ủng hộ nỗ lực của LHQ, Phái bộ Hỗ trợ Chuyển tiếp hợp nhất của LHQ ở Sudan (UNITAMS), Phái bộ hỗn hợp LHQ – Liên minh Châu Phi tại Darfur (UNAMID), các tổ chức khu vực và các đối tác liên quan khác trong thúc đẩy hòa bình và phát triển ở Sudan./.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời