Hội đàm Quốc phòng Nhật-Mỹ-Hàn thảo luận an ninh biển Đông và Hoa Đông

Cập nhật 13/5/2020, 16:05:14

Hôm nay (13/5), Hội đàm Quốc phòng cấp chuyên viên Nhật-Hàn-Mỹ đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Hội nghị đã thống nhất nhiều vấn đề hợp tác quan trọng, trao đổi ý kiến về hành vi của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông. Ban đầu, theo dự kiến, Hội đàm sẽ được tiến hành tại Tokyo, Nhật Bản, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên Hội đàm được tiến hành trực tuyến. Các đại biểu tham dự Hội đàm, đã thảo luận về việc hợp tác lẫn nhau trong việc chống dịch Covid-19, ứng phó với vấn đề phát triển hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời thống nhất Hội đàm cấp Bộ trưởng sẽ được triển khai sớm cũng bằng hình thức trực tuyến.

hoi dam quoc phong nhat-my-han thao luan an ninh bien dong va hoa dong hinh 1
Ản minh họa: NHK.

Vấn đề Trung Quốc đang gia tăng hoạt động tại khu vực Biển Đông, Hoa Đông cũng được đề cập trong cuộc hội đàm lần này. Phía Nhật Bản đã trực tiếp phản ánh lại việc tàu hải cảnh Trung Quốc nhiều lần xâm nhập vùng lãnh hải của Nhật Bản, cụ thể là khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc tỉnh Okinawa. Nhật Bản coi đây là hành vi không chấp nhận được.

Liên quan đến vấn đề phát triển hạt nhân, đặc biệt các vụ phóng tên lửa đạn đạo gia tăng gần đây của Triều Tiên, các bên cho rằng hành vi của Triều Tiên vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Hơn thế, hoạt động trao đổi vật tư, hàng hóa  trên biển cũng hết sức phức tạp và không thể ngăn chặn triệt để, do đó hợp tác giữa quốc phòng Nhật-Mỹ-Hàn trong vấn đề này cần được thúc đẩy.

Thông qua những vấn đề trên, đại diện quốc phòng 3 nước nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác an ninh quốc phòng nhằm giải quyết các vấn đề quốc tế. Dự kiến Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước sẽ được tổ chức vào tháng 6/2020 cũng bằng hình thức trực tuyến./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời