Hỏa hoạn và đụng độ bùng phát trong cuộc biểu tình phản đối cải cách hưu trí ở Pháp

Cập nhật 08/2/2023, 14:02:08

Cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu của Chính phủ Pháp đã biến thành bạo lực ở thành phố Rennes của nước này hôm 7/2.

Cảnh sát chống bạo động đã sử dụng hơi cay để giải tán một nhóm khoảng 200 người biểu tình trước đó đã dựng rào chắn và ném pháo hoa vào lực lượng chức năng. Hàng chục nghìn người cũng tham gia các cuộc đình công và biểu tình trên toàn nước Pháp.

Những cuộc đình công và tuần hành nói trên diễn ra sau các cuộc biểu tình hồi tháng 1, với khoảng 1,2 triệu người xuống đường ở các thành phố lớn của Pháp, theo số liệu của Bộ Nội vụ Pháp. Các cuộc biểu tình mới nhất diễn ra khi Quốc hội Pháp tranh luận về dự luật cải cách lương hưu do Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất, theo đó tuổi nghỉ hưu sẽ tăng từ 62 lên 64.

Tại thành phố Rennes ở vùng Tây Bắc nước Pháp, “khoảng 200 cá nhân” không chịu giải tán sau khi kết thúc cuộc tuần hành theo kế hoạch và bắt đầu đối đầu với các sĩ quan cảnh sát, giới chức thành phố nói với kênh truyền hình quốc gia tư nhân TF1. Chính quyền thành phố Rennes kêu gọi những người biểu tình rời khỏi hiện trường và “tách khỏi những kẻ gây rối”, nhưng nhóm này đã dựng rào chắn rồi phóng hỏa.

Hỏa hoạn và đụng độ bùng phát trong cuộc biểu tình phản đối cải cách hưu trí ở Pháp - Ảnh 1.

Lửa bùng cháy sau một cuộc biểu tình ở Rennes, Pháp, ngày 7/2. (Ảnh: Twitter / @RoazhonL0XYS)

Khi những người biểu tình ném pháo hoa vào cảnh sát, các sĩ quan đã đáp trả bằng hơi cay. TF1 đưa tin, vòi rồng đã được sử dụng để kiềm chế đám đông.

Theo chính quyền thành phố Rennes, khoảng 13 người đã bị bắt và một sĩ quan cảnh sát bị thương. Những đám cháy nhỏ có thể được nhìn thấy ở khắp thành phố sau khi đám đông cuối cùng đã được giải tán, khói bốc lên bầu trời gần Nhà thờ St. Pierre ở trung tâm Rennes.

Khoảng 400.000 người đã tham gia tuần hành ở Paris, công đoàn CGT cánh tả cho biết. Trước đó, CGT đã báo cáo số người tham gia tương tự tại một cuộc tuần hành vào tháng 1, trong khi Bộ Nội vụ Pháp đưa ra con số 80.000 người. Cuộc biểu tình ở Paris được truyền thông Pháp mô tả là “hòa bình” và “dễ chịu”.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời