Hàng nghìn người Mỹ tình nguyện tự cách ly sau khi từ Trung Quốc về

Cập nhật 20/2/2020, 13:02:52

Hàng nghìn khách du lịch Mỹ trở về từ Trung Quốc đã tình nguyện cách ly nửa tháng dù họ không có bất cứ dấu hiệu nào nhiễm virus corona.

Họ không phải là những người có dấu hiệu nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19), họ không bị sốt, ho và cũng không nhất thiết phải xét nghiệm Covid-19.

Vấn đề đơn giản chỉ là họ đã từng tới Trung Quốc trong vài tuần qua và đã được các quan chức y tế “đánh dấu” ở một trong số 11 sân bay trên khắp nước Mỹ, theo đó, ghi lại lộ trình của tất cả các công dân Mỹ và gia đình họ từ Trung Quốc về. Hiện tại họ đang được đề nghị ở nhà 14 ngày, hạn chế tiếp xúc với người khác càng nhiều càng tốt, đồng thời tự theo dõi các triệu chứng.

hang nghin nguoi my tinh nguyen tu cach ly sau khi tu trung quoc ve hinh 1
Một người dân ở Indiana tình nguyện tự cách ly tại nhà sau khi trở về từ Trung Quốc. Ảnh: NBC News

Các quan chức y tế khẳng định những cá nhân này không dấy lên rủi ro về sức khỏe đối với những người xung quanh. Ngược lại, các báo cáo cho biết, nhiều người đã rất có ý thức đảm bảo rằng họ sẽ không làm lây lan dịch bệnh nếu có nguy cơ.

Việc tự cách ly là dành cho những người khỏe mạnh có nguy cơ nhiễm bệnh và được áp dụng để kiểm soát sự bùng phát tiềm tàng. Tự cách ly khác với trường hợp cách ly bắt buộc đối với những người đã có các triệu chứng hoặc được chẩn đoán mắc bệnh.

“Những người này rất hợp tác. Họ không muốn lây bệnh cho gia đình và bạn bè. Họ chỉ muốn ở nhà và an toàn”, Sherlita Amler, quan chức y tế ở hạt Westchester, bang New York nói với NBC News.

Cơ quan y tế hạt Westchester hiện đang theo dõi 26 người tự cách ly.

Trên cả bang New York, có 575 người được xác định có “nguy cơ trung bình” do họ đã tới Trung Quốc đại lục thời gian gần đây.

Cơ quan y tế công cộng California cho biết có khoảng hơn 5.400 trường hợp như vậy ở bang này. Bang Washington có 745 người được đề nghị tự cách ly. Giới chức y tế Georgia xác nhận khoảng 200 trường hợp và bang Michigan có hơn 300 người được hướng dẫn tự cách ly.

Ở bang Virginia, 138 cư dân đang được theo dõi tự cách ly.

“Họ được đề nghị ở nhà và giữ khoảng cách với những người khác”, bác sỹ Lilian Peake, nhà nghiên cứu dịch bệnh của Virginia cho biết. Bà nói việc “giữ khoảng cách với xã hội” tức là tránh đi lại bằng các phương tiện công cộng (đi chung xe hay đi taxi), tránh tụ tập đông người và ở cách người khác khoảng 2 mét.

Có 27 người đang tình nguyện tự cách ly ở Iowa. Bắc Dakita có 10 người.

 Các nhân viên y tế ở Alabama, Indiana, Massachusetts và Texas cũng đang giám sát những người từng có lịch trình tới Trung Quốc, nhưng từ chối cung cấp con số chính xác và cho biết con số này thay đổi hàng ngày do những người từng đến Trung Quốc vẫn đang tiếp tục trở về Mỹ hoặc một số người hoàn thành 14 ngày tự cách ly.

Việc tình nguyện tự cách ly diễn ra như thế nào?

Việc tình nguyện tự cách ly khác với việc kiểm dịch bắt buộc đối với các công dân và gia đình được Mỹ đưa về nước từ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc hay du thuyền Diamond Princess.

Hơn nữa, việc tự cách ly được áp dụng đối với các công dân Mỹ trở về từ các khu vực khác của Trung Quốc. Những người này được chụp chiếu ở sân bay xem có bất cứ triệu chứng nào không, và nếu không có, họ được phép về nhà và để lại thông tin liên lạc cho các cơ quan y tế địa phương.

“Chúng tôi đã đề nghị tất cả những người đã từng ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày trước khi về nước nên ở nhà và theo dõi các triệu chứng trong 14 ngày tiếp theo”, một người phát ngôn của cơ quan y tế bang Texas cho biết.

Yêu cầu này không bắt buộc nhưng được khuyến khích mạnh mẽ.

Các bang sẽ có những cách khác nhau để quản lý cư dân đang tự cách ly.

Ở hạt Westchester, bang New York một đại diện sẽ tiến hành kiểm tra hàng ngày và thường là qua cuộc gọi video. Họ đã xây dựng một kế hoạch nhằm đảm bảo những người đang tự cách ly không cần phải đi ra ngoài cộng đồng mà vẫn được cung cấp thực phẩm, đơn thuốc và các nhu yếu phẩm cơ bản khác.

Các quan chức y tế tại Westchester cũng đề nghị mỗi người đo nhiệt độ và báo cáo bất cứ triệu chứng nào cả về sức khỏe lẫn tâm lý. Những người đang tự cách ly cũng không nhất thiết phải tiến hành xét nghiệm virus. Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh chỉ tiến hành xét nghiệm trong trường hợp họ có các dấu hiệu nhiễm bệnh.

Ở Mỹ có 30 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19. Một nửa trong số này là các hành khách trên du thuyền Diamond Princess. Trước khi được sơ tán, các hành khách này bị cách ly trên tàu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc cách ly này không hiệu quả, một phần là do những người khỏe mạnh và những người có dấu hiệu bệnh không được giữ khoảng cách phù hợp.

Các chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Mỹ cho rằng, dù kiểm dịch sẽ giúp làm chậm sự lây lan của virus nhưng có thể không hoàn toàn ngăn chặn được sự lây lan./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời