Hàng ngàn lao động Mỹ chưa tiêm vaccine có nguy cơ mất việc

Cập nhật 21/10/2021, 06:10:15

Tại Mỹ, ngày càng có nhiều tiểu bang, thành phố và doanh nghiệp tư nhân bắt đầu áp dụng quy định tiêm vaccine bắt buộc.

Việc bắt buộc phải tiêm vaccine ngừa COVID-19, nếu không sẽ phải xét nghiệm SARS-CoV-2 thường xuyên, khiến hàng ngàn sĩ quan cảnh sát và lính cứu hỏa ở các thành phố như Chicago và Baltimore có nguy cơ mất việc làm trong những ngày tới. Tổng thống Joe Biden cũng yêu cầu 125 nghìn nhân viên của hãng sản xuất máy bay Boeing phải tiêm chủng trước ngày 8/12.

Một quy định bắt buộc tiêm chủng vaccine cho người lao động của doanh nghiệp tư nhân có từ 100 nhân viên trở lên dự kiến sẽ sớm được hoàn thiện. Nếu được áp dụng, quy định này sẽ tác động trực tiếp tới khoảng 100 triệu người, tương đương 2/3 lực lượng lao động của Mỹ.

Thống kê cho thấy, có 77% người dân Mỹ trên 12 tuổi đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Nguồn cung vaccine dồi dào và việc tiêm khá thuận tiện, chính quyền Mỹ đang đi đến một quyết định mạnh mẽ hơn trong nỗ lực nâng tỷ lệ tiêm vaccine: yêu cầu các công ty và tổ chức xã hội tiêm vaccine cho nhân viên nếu các nhân viên này không muốn bị mất việc làm.

Hàng ngàn lao động Mỹ chưa tiêm vaccine có nguy cơ mất việc - Ảnh 1.

Tỷ lệ tiêm vaccine tại các bang không đồng đều

Thực tế là, khoảng 77% người Mỹ đủ điều kiện tiêm chủng đã nhận được ít nhất một liều vaccine là tỷ lệ tương đối cao, tuy nhiên tỷ lệ này ở các bang khác nhau. Các bang ở miền Nam đạt tỷ lệ tiêm chủng ít hơn. Đầu tuần trước, Thống đốc bang Texas Greg Abbott ban hành quy định cấm các doanh nghiệp và tổ chức tư nhân yêu cầu nhân viên tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ông Abbott thừa nhận vaccine là an toàn, hiệu quả và là biện pháp bảo vệ tốt nhất chống lại virus, nhưng ông cho rằng việc tiêm thì vẫn nên tự nguyện và không bao giờ bị ép buộc.

Tại Chicago, thị trưởng thành phố này đã phải đấu tranh với công đoàn của cảnh sát do công đoàn không muốn buộc nhân viên thành phố phải tiêm chủng. Chính quyền liên bang muốn đưa ra các ràng buộc chặt chẽ hơn như vậy để nâng cao tỷ lệ tiêm và giảm số người chết hiện ở mức 770 nghìn người.

Các doanh nghiệp Mỹ đang thiếu lao động

Hàng ngàn lao động Mỹ chưa tiêm vaccine có nguy cơ mất việc - Ảnh 2.

Hiện Mỹ đang thiếu nguồn lao động từ các nhà hàng đến xây dựng nhà cửa, hay sản xuất dịch vụ khác. Bởi vì người dân ở nhà cũng được trả tiền, mức tiền trợ cấp cũng đủ sống. Còn về dài hạn, kinh tế Mỹ dự báo vẫn tăng trưởng, nhu cầu về lao động vẫn rất lớn. Nhiều lo lắng đã xuất hiện về khả năng thiếu nhân lực như trong ngành hàng không dự báo cho thấy, vào dịp lễ Tạ ơn và cuối năm nay, việc đi lại sẽ rất khó khăn khi 40% số nhân viên của cơ quan này chưa được tiêm phòng. Cho dù thiếu lao động thì cũng rất khó để chính quyền liên bang ban hành quy định buộc người lao động phải tiêm vaccine mới được đi làm. Đây cũng là vấn đề chưa có lời giải với thị trường lao động Mỹ hiện nay.

Tại Mỹ, cuộc sống bình thường mới đã trở lại. Các hoạt động kinh tế, sản xuất, xã hội và cộng đồng đã được nối lại. Số ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn cao. Ngày 19/10, nước Mỹ ghi nhận hơn 70 nghìn ca nhiễm mới, nhưng cuộc sống với sự hỗ trợ của vaccine vẫn được xác định sẽ là tương lai lâu dài, việc duy trì trạng thái mở cửa sẽ vẫn được cam kết tiếp diễn. Trong tình hình như vậy, vaccine vẫn là giải pháp cho cuộc sống chung với dịch. Thúc giục người dân tiếp tục nhanh chóng đi tiêm vaccine, coi vaccine là điều kiện cần, thậm chí bắt buộc để nối lại các hoạt động kinh tế, xã hội là điều nước Mỹ đang hướng đến.

Theo VTV


Lượt xem: 15

Trả lời