Hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ tham gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống nghiêm ngặt nhất lịch sử

Cập nhật 15/1/2021, 13:01:13

Từ hành lang cho đến đại sảnh, hàng nghìn Vệ binh Quốc gia Mỹ nằm ngủ la liệt ngay trên sàn nhà, bên trong Điện Capitol (trụ sở Quốc hội Mỹ).

Đây là kế hoạch bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden sau sự kiện bạo loạn ngày 6/1 vừa qua, một chương trình bảo vệ lễ nhậm chức nghiêm ngặt nhất so với các đời Tổng thống tiền nhiệm. Câu chuyện này đang được lan truyền mạnh trên các trang mạng xã hội.

Hàng trăm Vệ binh Quốc gia nằm ngủ la liệt trên sàn tòa Quốc hội Mỹ để túc trực ở đây sau sự kiện bạo loạn hôm 6/1, họ túc trực 24/24. Các vệ binh ngủ trên sàn đá, dựa vào những cây cột, bức tượng, sử dụng ba lô và bậc cầu thang làm gối… với vũ khí hay các lá chắn chống bạo động được đặt ngay sát cạnh. Những hình ảnh này được các phóng viên, nhà báo đăng tải trên trang Twitter.

Hơn 20.000 lính Vệ binh Quốc gia Mỹ dự kiến được triển khai cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden. Con số này nhiều gấp 3 lần số lượng lính Mỹ đang hoạt động tại Afghanistan, Iraq và Syria cộng lại.

Trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là tới lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, khả năng bảo đảm trật tự của lực lượng an ninh Mỹ đang bị đặt một dấu hỏi lớn, đặc biệt là khi xuất hiện các nghi vấn cảnh sát hỗ trợ người biểu tình gây ra bạo loạn tại Điện Capitol hôm 6/1 vừa qua.

Hiện hai sỹ quan ở Sở cảnh sát Virginia đã bị đình chỉ để điều tra với nghi vấn thực hiện hành vi trái pháp luật, ngoài giờ làm việc liên quan đến vụ hỗn loạn tại Quốc hội Mỹ. Hiện các thông tin liên quan tới nghi vấn này vẫn đang được báo chí và cảnh sát tiến hành kiểm chứng.

Hàng chục nghìn binh sĩ Mỹ tham gia bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống nghiêm ngặt nhất lịch sử - Ảnh 1.

Hơn 20.000 lính Vệ binh Quốc gia Mỹ dự kiến được triển khai cho lễ nhậm chức của ông Joe Biden. (Ảnh: AP)

Buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vào ngày 20/1 tới sẽ là một trong những sự kiện được quan tâm nhất trên thế giới trong năm 2021. Sự kiện đánh dấu nước Mỹ bước sang một giai đoạn mới. Chính vì tính chất quan trọng này, các lực lượng an ninh đang ráo riết chuẩn bị, đảm bảo không để xảy ra bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng xấu tới hình ảnh nước Mỹ.

Bên cạnh lực lượng Vệ binh quốc gia được bố trí dày đặc, hàng nghìn cảnh sát và lực lượng mật vụ sẽ tham gia đảm trách công tác an ninh. Chia sẻ thông tin với giới truyền thông sau cuộc họp cho sự kiện quan trọng này, Hạ nghị sĩ Tom Malinowski cho biết, giới chức đã chuẩn bị kỹ kế hoạch ứng phó, thiết lập an ninh ở mức tối đa. Nếu những kế hoạch này được áp dụng tại Điện Capitol hôm 6/1 vừa qua, “một con ruồi cũng khó có thể lọt được vào tòa nhà này”.

Như vậy, những gì mà chính quyền Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence đang làm là triển khai một lực lượng an ninh lớn chưa từng có để bảo vệ lễ nhậm chức của những người kế nhiệm. Đây được coi là một động thái mà có lẽ sẽ giành được sự ủng hộ của công chúng sau vụ bạo loạn hôm 6/1 do những người ủng hộ ông Trump gây ra.

Tuy nhiên, “sự cô đơn” của Tổng thống đương nhiệm Mỹ trong những ngày cuối nhiệm kỳ có lẽ vẫn còn. Hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter và cả YouTube đã khóa tài khoản của người đứng đầu Nhà Trắng. Động thái này đã gây ra những tranh cãi gay gắt. Truyền thông Mỹ chơi chữ khá hài hước: Big Tech – Big Mistake (Hãng công nghệ lớn – Lỗi lầm lớn) .

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời