Hàn Quốc thúc đẩy đối thoại cấp cao thường xuyên với Triều Tiên

Cập nhật 19/1/2018, 14:01:13

Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán cấp cao thường xuyên với Triều Tiên và tiếp tục cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 19/1 cho biết, trong năm nay, Hàn Quốc sẽ tìm cách tổ chức đàm phán cấp cao với Triều Tiên một cách thường xuyên và tiếp tục cấp viện trợ nhân đạo cho những người dễ bị tổn thương tại Triều Tiên.

han quoc thuc day doi thoai cap cao thuong xuyen voi trieu tien hinh 1
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon. Ảnh: The Nation

Trong bản báo cáo định hướng chính sách 2018, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cam kết nỗ lực khôi phục quan hệ liên Triều dựa trên đà đàm phán liên quan đến Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào tháng 2 tới theo các con đường: thường xuyên tiến hành đàm phán cấp cao, nối lại các cuộc trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực nhân đạo.

Theo bản định hướng chính sách 2018, Seoul cũng thúc đẩy các cuộc đàm phán theo từng lĩnh vực với Bình Nhưỡng, đồng thời tìm kiếm các giải pháp cho vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Thúc đẩy viện trợ cho Triều Tiên cũng sẽ là một trong những mục tiêu của Hàn Quốc trong năm 2018. Năm ngoái, Hàn Quốc thông qua kế hoạch viện trợ 8 triệu USD cho Triều Tiên thông qua các tổ chức quốc tế, nhưng vẫn chưa thực hiện được trong bối cảnh cẳng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức các cuộc đàm phán cấp cao vào ngày 9/1, cuộc đàm phán chính thức lần đầu tiên sau hơn 2 năm để thảo luận việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang từ ngày 9-25/2 tới. Hai bên đã nhất trí tiếp tục mở ra các cuộc đàm phán cấp cao nhưng vẫn chưa nhất trí sẽ tổ chức hoạt động này một cách thường xuyên.

Trong cuộc gặp gần đây nhất, Hàn Quốc và Triều Tiên đã không nhất trí được việc tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán nhân dịp tết Nguyên Đán sắp tới, do Bình Nhưỡng đưa ra một số điều kiện trong vấn đề này.

Để tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán, Bình Nhưỡng đề nghị Seoul trả lại 12 nữ công nhân Triều Tiên làm việc trong một nhà hàng ở Trung Quốc và đã bỏ trốn tới Hàn Quốc năm 2016. Hàn Quốc từ chối yêu cầu này của Triều Tiên và nói rằng việc các nữ công nhân này tới Hàn Quốc là ý nguyện tự do của họ.

Các định hướng chính sách hướng tới Triều Tiên của Chính phủ Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh quan hệ liên Triều đã có nhiều dấu hiệu tan băng kể từ đầu năm 2018, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngỏ khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời