Hàn Quốc sẽ sớm cử phái viên tới Triều Tiên

Cập nhật 02/3/2018, 13:03:30

Hai lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc khẳng định lập trường kiên định phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 1/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump, về kết quả chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc trong dịp Thế vận hội mùa Đông PyeongChang trong tháng 2 vừa qua.

han quoc se som cu phai vien toi trieu tien hinh 1
Quan chức Hàn-Triều trong cuộc đàm phán ngày 15/1. Ảnh: Yonhap.

Tại cuộc điện đàm, Tổng thống Hàn Quốc thông báo, nước này sẽ sớm cử đặc phái viên đến Triều Tiên để đáp lại lời mời sang thăm mới đây của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Trước đó, ngày 10/2, bà Kim Yo Jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã chuyển lời của anh trai mình mời nhà lãnh đạo Hàn Quốc thăm Triều Tiên trong thời gian sớm nhất. Khi đó, Tổng thống Hàn Quốc chưa đưa ra hồi đáp trực tiếp, chỉ nói rằng hai bên cần tạo ra các điều kiện cần thiết để hiện thực hóa kế hoạch gặp thượng đỉnh liên Triều.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu việc Hàn Quốc cử một đặc phái viên đến Triều Tiên có thể mở đường cho một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hay không, nhất là trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc sẽ sớm nối lại các cuộc tập trận quân sự thường niên.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày 1/3, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Mỹ hoan nghênh mọi bước đi có thể dẫn tới phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tuyên bố của bà Sanders nêu rõ, hai lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã khẳng định lập trường rằng bất cứ cuộc đối thoại nào với Triều Tiên phải được tiến hành với mục đích rõ ràng và kiên định là phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên Bán đảo Triều Tiên. Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Hàn diễn ra sau khi Triều Tiên tuyên bố đã “đủ sẵn sàng” để đối thoại với Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 51

Trả lời