Hàn Quốc dừng phát thanh tuyên truyền qua biên giới Triều Tiên

Cập nhật 23/4/2018, 16:04:52

Hàn Quốc tắt dàn loa “khủng” vẫn dùng để tuyên truyền xuyên biên giới với Triều Tiên trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra cuối tuần này.

Sáng sớm 23/4, Hàn Quốc đã tắt dàn loa công suất lớn và dừng chương trình phát thanh truyên truyền tại khu vực biên giới với Triều Tiên.

han quoc dung phat thanh tuyen truyen qua bien gioi trieu tien hinh 1
Binh sĩ Hàn Quốc bên dàn loa khủng hướng sang biên giới Triều Tiên. Ảnh: AFP/Yonhap

Người phát ngôn phía Hàn Quốc ông Choi Hoi-hyun cho biết động thái này nhằm hạ nhiệt căng thẳng quân sự giữa 2 miền Triều Tiên và xây dựng bầu không khí hòa bình trước thềm hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra này 27/4.

“Chúng tôi hy vọng, động thái của phía Hàn Quốc sẽ mở đường để cả 2 bên dừng các chương trình phát thanh tuyên truyền chỉ trích lẫn nhau, thay vào đó là tiếp tục xây dựng bầu không khí hóa bình và một khởi đầu mới”, người phát ngôn Choi Hoi-hyun nhấn mạnh.

Hàn Quốc đã lắp đặt dàn loa “khủng” với công suất lớn tại khu vực biên giới với Triều Tiên, trong đó, phát nhạc K-pop vào mỗi buổi tối nhằm át đi chương trình phát thanh chỉ trích Hàn Quốc từ phía bên kia biên giới của Triều Tiên.

Triều Tiên cũng có một dàn loa và hệ thống phát thanh tương tự dọc biên giới với Hàn Quốc, song không rõ phía Triều Tiên liệu có tắt dàn loa của mình sau động thái của Hàn Quốc hay không.

Cuối tuần qua, Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân và tên lửa, cũng như đóng cửa bãi thử phía Bắc nước này. Tuyên bố bất ngờ được đưa ra khi Triều Tiên chuẩn bị có cuộc gặp thượng đỉnh với Hàn Quốc chỉ trong vài ngày tới và tiếp đó là cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Mỹ vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã hết lời hoan nghênh tuyên bố này của Triều Tiên, gọi đây là “quyết định quan trọng hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên”.

Hoạt động của các dàn loa dọc biên giới

Dàn loa của Hàn Quốc được dựng lên từ sau cuộc chiến tranh liên Triều 1950-1953 và hoạt động “lúc bật lúc tắt” theo tình hình quan hệ thăng trầm giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

han quoc dung phat thanh tuyen truyen qua bien gioi trieu tien hinh 2
Cận cảnh dàn loa khủng của Hàn Quốc tại biên giới với Triều Tiên. Ảnh: Getty Images

Năm 2004, Hàn Quốc đã tạm dừng chương trình phát thanh tuyên truyền xuyên biên giới này theo một thỏa thuận giữa 2 nước.

Song đến năm 2015, dàn loa khủng được bật lại sau vụ 2 binh sĩ quân đội Hàn Quốc bị trọng thương trong một vụ nổ mìn tại khu vực biên giới phi quân sự. Cuối năm này, Hàn Quốc lại dừng chương trình phát thanh qua biên giới và đến đầu năm 2016 thì khôi phục lại khi Triều Tiên tiến hành thử bom nhiệt hạch (bom H).

Qua các chương trình phát thanh xuyên biên giới, Hàn Quốc muốn lung lạc ý chí của các binh sĩ Triều Tiên và làm mất niềm tin của họ với nhà lãnh đạo của mình.

Dàn loa khủng của Hàn Quốc “phủ sóng” dọc khu vực biên giới liên Triều và nhiều khu dân cư lân cận. Hàn Quốc cũng phát các chương trình ca nhạc K-pop để át đi chương trình phát thanh tuyên truyền xuyên biên giới tương tự của phía Triều Tiên.

Hiện không rõ Hàn Quốc có mở lại dàn loa khủng của mình sau khi cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc hay không?./.

Theo VOV


Lượt xem: 40

Trả lời