Hạn hán đe dọa mùa màng từ châu Âu tới châu Á

Cập nhật 28/8/2022, 06:08:04

Gần đến mùa thu hoạch, nhưng những nông dân từ châu Âu đến châu Á đều đứng trước nguy cơ mất trắng mùa vụ bởi hạn hán.

Thay vì những cánh đồng lương thực vàng óng, nắng nóng và khô cạn đang biến những nơi này thành màu vàng úa.

“Nắng tháng 8, rám trái bưởi”, nhưng vườn bưởi nhà ông Hu Baolin, nông dân ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc năm nay đang gần như mất trắng. Thiếu nước, những quả bưởi non không thể phát triển, chỉ bằng 1/3 kích thước thông thường, còn cây bưởi ngày càng héo dần.

Ông Hu Baolin buồn bã: “Tất cả đều như thế này. Mấy cây này không có quả nào ăn được cả. Hỏng hết rồi”.

Những cánh đồng trồng vừng và hạt cải để ép dầu ở tỉnh Giang Tây cũng chung cảnh ngộ. Cây khô héo, nắng gắt liên tục trong 70 ngày qua đã khiến một số thửa ruộng bốc cháy.

Những người nông dân châu Âu cũng chịu tình cảnh tương tự. Hạn hán năm nay tại châu Âu được cho là tồi tệ nhất trong vòng 500 năm trở lại đây, với 17% diện tích châu Âu đang trong tình trạng báo động đỏ, tức là ở mức độ thiếu nước trầm trọng.

Anh Schneider, nông dân ở thành phố Gruendau, Đức, cho biết: “Không đủ mưa nên bắp ngô năm nay rất nhỏ. Chúng tôi sẽ mất tới 50% sản lượng thu hoạch”.

Hạn hán đe dọa mùa màng từ châu Âu tới châu Á - Ảnh 1.

(Ảnh: Reuters)

Những người nông dân lo ngại mùa màng thất bát sẽ khiến họ không đủ thức ăn chăn nuôi hiện nay, chưa kể đến tích trữ thức ăn cho gia súc vào mùa đông tới. Điều này có nghĩa là họ phải thu hẹp quy mô đàn gia súc.

Tình trạng hạn hán thể hiện rõ ở Italy, Đông Nam và Tây Bắc nước Pháp, Đông Đức, Đông Âu, miền Nam Na Uy và các vùng rộng lớn của khu vực Balkan. Dự báo sản lượng ngũ cốc, ngô, đậu nành và hạt hướng dương của EU năm nay sẽ thấp hơn 10% so với mức trung bình 5 năm qua.

Ông Erich Gussen, nông dân ở quận Düren, Đức, nói: “Thông thường vào thời điểm này trong năm, cây khoai tây xanh mướt. Đây bạn nhìn xem, cây không còn chút xanh nào, như cây này. Và không có củ nào bên dưới cả. Mùa thu hoạch khoai tây là vào tháng 9 và tháng 10, nhưng tôi e là khoai tây sẽ không thể lớn hơn nữa cho đến lúc đó”.

Chủ tịch Hiệp hội Nông dân Đức dự đoán khả năng mất mùa đối với các loại cây khác như củ cải đường và hoa bia. Vẫn còn hơn một tháng nữa mới đến lúc thu hoạch, và những người nông dân vào lúc này chỉ còn biết chờ trời đổ mưa để hồi sinh mùa màng.

Theo VTV

Lượt xem: 3

Trả lời