Giẫm đạp gần thánh địa Mecca, hơn 700 người chết

Cập nhật 25/9/2015, 08:09:20

717 người thiệt mạng và hơn 800 người bị thương trong vụ giẫm đạp xảy ra hôm 24/9 tại lễ hành hương thường niên của người Hồi giáo ở Arab Saudi.

  • 00h08icon

    Nhiều gia đình nóng lòng chờ đợi tin tức từ người thân khi quá trình xác định danh tính các nạn nhân vẫn đang diễn ra.

    Iran thông báo hiện có khoảng 90 công dân nước này thiệt mạng và 150 người bị thương. Indonesia có ba công dân thiệt mạng và một người bị thương nặng. 30 người Ai Cập cũng thiệt mạng. Thổ Nhĩ Kỳ có ít nhất 18 người mất tích.

    mecca11-3694-1443114798.jpg

    220 xe cứu hỏa và 4.000 nhân viên cứu hộ đang nỗ lực làm việc tại hiện trường. Ảnh: SPA

    Hơn hai triệu người Hồi giáo hành hương về thánh địa Mecca
    Các tín đồ Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đổ về thánh địa Mecca ở Arab Saudi để tham gia một trong những lễ hành hương lớn nhất thế giới.

     
  • Ngày 24/9
  • 23h25icon

     

    Trong một thông cáo, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình hàng trăm người hành hương Hajj thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

    "Chúng tôi cầu nguyện cho họ và hơn hai triệu người đang tham gia Hajj năm nay. Khi người Hồi giáo trên khắp thế giới tiếp tục đón lễ Eid al-Adha, chúng tôi xin chia buồn cùng các bạn về cái chết bi thảm của những người hành hương này", thông cáo viết.

    Trước đó, Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã gửi lời chia buồn đến các thân nhân. 

    Người nước ngoài chiếm khoảng ba phần tư trong số 2 triệu người hành hương Hajj năm nay.

    haji-1889-1443112955.jpg

    Hai triệu người hành hương đến Mecca năm nay. Ảnh: AP

    Người hành hương ở thánh địa Mecca trèo lên nhau để thở
    Người sống sót sau vụ giẫm đạp ở thánh địa Mecca miêu tả cảnh tượng tại hiện trường vô cùng kinh hoàng, khi mọi người trèo lên nhau nhằm tìm kiếm chút không gian để thở. 

     
  • 23h15icon

    Kênh al-Arabiya dẫn lời người đứng đầu Ủy ban Trung ương, Hoàng tử Khaled al-Faisal, cáo buộc "một số công dân châu Phi" gây ra hỗn loạn.

    Bộ Nội vụ Arab Saudi dự kiến số người thiệt mạng có thể tăng lên. Số nạn nhân người Iran hiện là 89, chiếm hơn 10% tổng số người chết.

    Đây là vụ giẫm đạp có hậu quả nghiêm trọng nhất trong lễ hành hương Hajj kể từ năm 1990, khi đó hơn 1.400 người thiệt mạng. Năm 2006, có 364 người chết do giẫm đạp ở chân cầu Jamarat, gần điểm xảy ra thảm kịch hôm nay. Năm 1997, có 340 người chết khi một đám cháy bùng lên trong khu lều trại của người hành hương. Năm 1994, ít nhất 270 người chết trong nghi lễ ném đá. 

    mecca10-4149-1443111764.jpg

    Công tác cứu hộ vẫn đang diễn tại hiện trường. Ảnh: AP

     
  • 22h59icon

    Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Mansour al-Turki nói rằng nhiệt độ cao và sự mệt mỏi của những người hành hương cũng có thể là những yếu tố dẫn đến thảm kịch. Ông cho hay không có dấu hiệu gì cho thấy chính quyền chịu trách nhiệm về vụ việc và nói rằng "không may, những việc này lại xảy ra cùng một thời điểm". Theo trang Accuweather.com, nhiệt độ trong ngày ở Mecca trong khoảng 40-43 độ C.

    Ông Al-Turki cho biết thêm rằng Quốc vương Salman đã ra lệnh thành lập một ủy ban để điều tra vụ việc.

    tent-8289-1443141261.jpg

    Khu lều trại khổng lồ dành cho người hành hương ở Mina. Ảnh: Arab News

    Quan chức Arab Saudi đổ lỗi người hành hương gây ra vụ giẫm đạp
    Các quan chức Arab Saudi cho rằng chính sự vô kỷ luật của người hành hương là nguyên nhân gây ra vụ giẫm đạp khiến 717 người thiệt mạng.

     
  • 22h40icon

    Tại cuộc họp báo trước lễ cầu nguyện lúc hoàng hôn, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Mansour al-Turki cho hay con phố xảy ra hỗn loạn "đã chứng kiến số lượng người hành hương cao chưa từng có" so với các năm trước.

    Hai nhóm người cùng đi về Jamarat để thực hiện nghi lễ ném đá và giao nhau tại một địa điểm gây ra cảnh chen lấn, xô đẩy. Phần đa những nạn nhân là những người đổ về Jamarat không theo lịch trình thời gian mà họ được phân bổ.

    map1-8430-1443111071.jpg

    Bản đồ thánh địa Mecca và vị trí xảy ra vụ giẫm đạp. Đồ họa: BBC

     
  • 22h21icon
    mecca7-6330-1443108555.jpg

    Hơn 700 người thiệt mạng vì chen lấn, xô đẩy ở Mina. Ảnh: Reuters

    Đây là thảm kịch tồi tệ nhất xảy ra trong lễ hành hương Hajj ở thánh địa Mecca 25 năm qua.

    Các nhân chứng cho hay cảnh tượng tại đây rất khủng khiếp, với nhiều nạn nhân mặc đồ trắng nằm trên một con phố giữa trời nắng. 

    Telegraph cho hay một hệ thống kiểm soát đám đông bằng máy tính, do một công ty Anh lắp đặt sau thảm kịch gần nhất năm 2006, đã không bao quát được khu vực xảy ra giẫm đạp.

  •  
  • 21h35icon

    CNN IBN đưa tin một phụ nữ Ấn Độ 60 tuổi được xác nhận thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở thánh địa Mecca.

     

    mecca6-3422-1443106397.jpg

    Một phụ nữ hoảng loạn tại hiện trường vụ việc ở Mina. Ảnh: alarabiya /Al Arabiya/Al Arabiya

    Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chia sẻ với gia đình các nạn nhân trên Twitter.

    "Tin tức đáng buồn từ Mecca. Tôi đau lòng trước những mất mát về người do vụ giẫm đạp. Xin gửi lời chia buồn đến gia đình của những người đã khuất và cầu nguyện cho những người bị thương", ông viết.

     
  • 21h25icon

    Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Nayef ra lệnh điều tra nguyên nhân tại sao quy trình và các điều lệ lại không được tuân theo vào thời điểm xảy ra giẫm đạp. 

    Giới chức nước này dự kiến tổ chức một cuộc họp báo ngay sau Maghreb, lễ cầu nguyện lúc hoàng hôn, để cung cấp thêm chi tiết.

     
  • 21h19icon

    Vụ giẫm đạp xảy ra do hai nhóm người hành hương lớn cùng đổ về một giao lộ ở Phố 204. Phố 204 là một trong hai tuyến đường chính xuyên qua khu trại ở Mina đến Jamarat, nơi các tín đồ thực hiện nghi lễ "ném đá quỷ dữ" để trừ tà.

    Một người hành hương Arab cho hay ông hy vọng được thực hiện nghi lễ vào cuối buổi chiều này nhưng hiện giờ quá sợ hãi. 

    "Tôi đã rất mệt mỏi rồi và sau vụ việc này tôi không đi được nữa. Tôi sẽ đợi đến đêm và nếu mọi việc vẫn chưa được giải quyết, tôi sẽ xem liệu có ai khác có thể làm điều đó thay tôi không", ông nói.

    mecca5-2051-1443104378.jpg

    Cảnh sát phong tỏa đoạn đường dẫn đến hiện trường vụ việc. Ảnh: Reuters

    Arab Saudi đã có những nỗ lực nhằm cải thiện an toàn tại Jamarat bao gồm mở rộng ba cột trụ và xây dựng một cây cầu ba tầng xung quanh để tăng diện tích không gian và số lượng các điểm ra vào cho người hành hương thực hiện các nghi lễ.

    Hơn 100.000 cảnh sát và hàng nghìn camera đã được lắp đặt để đảm bảo trật tự ở Jamarat nhưng tình hình vẫn vượt ngoài tầm kiểm soát. "Những người hành hương xin đừng xô đẩy nhau. Xin hãy rời đi ở cửa ra và đừng quay lại bằng đường này", một cảnh sát liên tục lặp lại qua loa phóng thanh.

    Thánh địa Mecca hỗn loạn sau vụ giẫm đạp làm hơn 700 người chết
    Hàng trăm thi thể nằm la liệt trên đường sau vụ giẫm đạp hôm nay gần thánh địa Mecca, khiến giới chức phải điều động hàng nghìn nhân viên cứu hộ tới hiện trường.

     
  • 20h50icon

    Theo giới chức Arab Saudi, số người bị thương đã tăng lên 863. 

    Iran cho hay ít nhất 43 người trong số các công dân của nước này tại Mecca thiệt mạng. Iran cáo buộc Arab Saudi để xảy ra những sai sót về vấn đề an toàn, dẫn đến thảm kịch. 

    Ông Said Ohadi, chủ tịch tổ chức Hajj của Iran, nói rằng vì "những lý do không rõ", một con đường gần nơi diễn ra nghi lễ "ném đá quỷ dữ" đã bị đóng lại. 

    "Điều đó gây ra sự việc bi thương này", ông nói trên truyền hình quốc gia Iran.

     
  • 20h40icon

    Hơn 220 xe cứu thương và 4.000 nhân viên cứu hộ đã được điều đến hiện trường. 

     

    mecca2-6644-1443102439.jpg

    Lực lượng cứu hộ tại hiện trường. Ảnh: Reuters

    "Chúng tô

    Theo VN EXpress


    Lượt xem: 32

    Trả lời