Giá lạnh bất thường đe dọa khu vực Đông Bắc Á

Cập nhật 15/12/2022, 06:12:35

Hiện tượng La Nina 3 năm liên tiếp hiếm gặp sẽ khiến khu vực Đông Bắc Á trở nên lạnh giá hơn bình thường trong vài tuần sắp tới.

Tuyết rơi dày đặc tại Jeongeup, Hàn Quốc, ngày 14/12/2022.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ đối mặt mức nhiệt dưới mức đóng băng trong vài tuần tới. Cục Khí tượng Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ đón 2 đợt lạnh khắc nghiệt, trong đó đợt đầu tiên có thể ghi nhận nhiệt độ ở mức âm 36 độ C tại thành phố Hulunbuir, Đông Bắc của khu tự trị Nội Mông, kéo nền nhiệt của thủ đô Bắc Kinh xuống mức thấp.

Đợt lạnh thứ hai xảy ra trong khoảng 3 ngày trên khắp khu vực miền Trung, Đông và Tây Bắc Trung Quốc, trong khi khu vực miền Nam cũng ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục vào thời điểm giữa tháng 12. Thời tiết khô và lạnh cũng làm giảm lượng mưa.

Nhiệt độ giảm đột ngột khiến nhu cầu điện tăng cao ở tỉnh Quý Châu, miền Nam Trung Quốc, buộc các quan chức giám sát lưới điện phải yêu cầu cắt điện tại một số nhà máy luyện nhôm trong tuần này.

Ngoài ảnh hưởng của thời tiết băng giá, 9 tỉnh của Trung Quốc cũng bị bão cát tàn phá trong tuần này, gây cản trở việc sản xuất điện mặt trời. Nhà tư vấn Fengkuang Logistics của Trung Quốc cho biết, nhu cầu về năng lượng tại nước này có thể vẫn ở mức cao cho đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, khi các nhà máy ngừng hoạt động trong dịp lễ. Tuy nhiên, hoạt động ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc đã bị đình trệ trong bối cảnh dịch COVID-19 có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), thời tiết đang trở nên lạnh giá hơn ở miền Bắc nước này – với thành phố Asahikawa ở Hokkaido có thể ghi nhận mức nhiệt độ tới âm 10 độ C vào tuần tới.

Giá lạnh bất thường đe dọa khu vực Đông Bắc Á - Ảnh 1.

Cục Khí tượng Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ đón 2 đợt lạnh khắc nghiệt. Ảnh: AP

Theo JMA, có 40% khả năng miền Đông và miền Tây Nhật Bản sẽ ghi nhận nhiệt độ dưới mức thông thường từ tháng 12/2022 đến tháng 2/2023.

Nhật Bản đã tích trữ nguồn cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để chuẩn bị cho những tháng mùa Đông, với lượng LNG dự trữ của các nhà sản xuất điện cao hơn nhiều so với mức trung bình trong 5 năm. Chính phủ cũng đang yêu cầu người dân tiết kiệm điện tối đa.

Trong khi đó, Cục Khí tượng Hàn Quốc cũng đưa ra cảnh báo về thời tiết lạnh tại hầu hết các khu vực của Hàn Quốc, bao gồm thủ đô Seoul và Incheon, trong tuần này dự kiến tuyết rơi dày ở tỉnh Chungcheong phía Bắc. Cơ quan trên này cho biết, nhiệt độ đang giảm đáng kể, song 50% khả năng nhiệt độ sẽ bình thường trở lại trong hai tháng đầu năm sau.

Hàn Quốc sẽ sử dụng năng lượng hạt nhân và tối ưu hóa lịch bảo trì, đồng thời mua thêm than và LNG trên thị trường giao ngay để đảm bảo nguồn cung năng lượng.

Thời tiết khắc nghiệt có thể đẩy giá LNG tại châu Á tăng hơn nữa, khi giá LNG vốn đã tăng kể từ giữa tháng trước sau khi giảm từ mức đỉnh vào cuối tháng 8. Tình trạng tăng giá có thể ảnh hưởng tới các mặt hàng năng lượng khác như than đá, dầu diesel và dầu nhiên liệu – đều có thể được sử dụng để sưởi ấm và phát điện.

La Nina là nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng thời tiết trên khi thường khiến nhiệt độ tại Bán cầu Bắc xuống thấp hơn thông thường. La Nina gây ra tác động trên diện rộng lên khí hậu Trái đất, ngược lại với các tác động của chu kỳ nóng lên El Nino.

Cuối tháng trước, Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết đợt La Nina ba năm liên tiếp đầu tiên của thế kỷ này sẽ kéo dài đến cuối mùa Đông ở Bán cầu Bắc.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời