Gặp gỡ Nga-Nhật kỳ vọng mở đường cho Hiệp ước hòa bình giữa 2 nước

Cập nhật 06/5/2016, 17:05:15

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Nga và Nhật Bản được hy vọng sẽ thúc đẩy 2 nước giải quyết bất đồng lãnh thổ và mở đường cho ký kết Hiệp ước hòa bình.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại khu nghỉ dưỡng Sochi ở Biển Đen vào ngày 6/5.

gap go nga-nhat ky vong mo duong cho hiep uoc hoa binh giua 2 nuoc hinh 0
Thủ tướng Abe (trái) và Tổng thống Putin. Ảnh: nationalinterests.

 

Cuộc gặp này được đánh giá là một cơ hội giúp hai nước thúc đẩy mối quan hệ hợp tác cũng như giải quyết các bất đồng lãnh thổ kéo dài nhiều thập kỷ.

Quan hệ giữa Nhật Bản và Nga luôn nổi sóng liên quan tới chủ quyền quần đảo Nam Kurils mà Nga đang kiểm soát, trong khi Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Vấn đề này cũng cản trở hai nước ký Hiệp ước hòa bình sau Thế chiến thứ 2, ảnh hưởng lớn đến hoạt động hợp tác thương mại và đầu tư song phương.

Phát biểu trước cuộc gặp, cố vấn chính sách của Tổng thống Nga Putin, ông Yury Ushakov cho rằng, đây là một vấn đề phức tạp và chỉ có thể được giải quyết với một giải pháp được cả hai bên chấp nhận, thông qua mối quan hệ hợp tác đối tác sâu sắc hơn giữa hai nước.

 
 

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trước đó cho biết, Nga và Nhật Bản nhất trí bắt đầu đàm phán về việc ký Hiệp ước hòa bình sớm nhất có thể sau cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo hai nước.

Nhận định trước thềm cuộc gặp, Tổng thống Putin cho rằng “có thể có thỏa hiệp tại một số điểm” trong vấn đề bất đồng lãnh thổ.

Phía Nga cũng hy vọng cuộc gặp sẽ tạo bầu không khí tích cực trong mối quan hệ hợp tác song phương. Tuy nhiên, những bước tiến lớn ngay lập tức thì khó có thể xảy ra./.

VOV


Lượt xem: 39

Trả lời