Gần nửa triệu người thiệt mạng do thời tiết cực đoan

Cập nhật 26/1/2021, 16:01:39

Đây là đánh giá mới nhất về mối đe dọa trực tiếp của tình trạng biến đổi khí hậu đối với con người.

Gần nửa triệu người đã thiệt mạng trong các thảm họa thiên tai liên quan đến các hiện tượng thời tiết cực đoan trong 20 năm qua. Các nước đang phát triển chủ yếu chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ lụt, lở đất, động đất và nắng nóng.

Số liệu từ tổ chức môi trường Germanwatch của Đức sau khi nghiên cứu hơn 11.000 hiện tượng thời tiết cực đoan cho thấy, gần 480.000 người đã thiệt mạng trong hai thập kỷ qua, trong đó Puerto Rico, Myanmar và Haiti là những nơi chịu tác động nặng nề nhất.

Germanwatch cũng đã đánh giá tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra kể từ năm 2000 đến nay, đặc biệt là mùa bão năm 2019 với nhiều cơn bão và lốc xoáy lớn tàn phá khu vực rộng lớn ở Caribe, Đông Phi và Nam Á. Kết quả cho thấy những nước nghèo dễ bị tổn thương đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc giải quyết những hậu quả của hiện tượng thời tiết cực đoan.

Đáng chú ý, nghiên cứu gần đây cho thấy số tiền trợ giúp các nước đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu trên thực tế thấp hơn rất nhiều. Ước tính, mỗi năm các nước đang phát triển cần 70 tỷ USD, nhưng số tiền hỗ trợ thực tế hiện nay chỉ đạt 30 tỷ USD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các quốc gia đang phát triển cũng là nhóm chính phải đối mặt với các thách thức to lớn từ thời tiết cực đoan.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nói: “Chúng ta đang chứng kiến sự mong manh trong cuộc khủng hoảng khí hậu và đa dạng sinh học, cả hai đều là những mối đe dọa hiện hữu và đang trở nên nghiêm trọng hơn. Chúng ta đang gây chiến với thiên nhiên và phá hủy hệ thống hỗ trợ sự sống của chúng ta. Và thiên nhiên đang đáp trả”.

Theo thống kê, từ đầu thế kỷ 21 này đến nay, các thảm họa thiên tai gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu ước tính lên đến 2.560 tỷ USD. Trong báo cáo Khoảng cách Thích ứng đưa ra trong tháng này, Chương trình Môi trường LHQ cho biết, chi phí thực tế hàng năm cho công tác thích ứng khí hậu có thể tăng lên đến 300 tỷ USD vào năm 2030 và 500 tỷ USD vào giữa thế kỷ này.

Theo VTV


Lượt xem: 20

Trả lời