G7 công bố dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ 600 tỷ USD

Cập nhật 27/6/2022, 14:06:35

Ngày 26/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cùng một số nhà lãnh đạo G7 công bố một sáng kiến đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7

Sáng kiến trên được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền công nghiệp phát triển (G7) đang diễn ra ở Đức.

Theo đó, các nước G7 đặt mục tiêu đầu tư khoảng 600 tỷ USD về cơ sở hạ tầng trong vòng 5 năm.

Trong cuộc họp báo chung sau khi kết thúc một phiên thảo luận của Hội nghị thượng đỉnh G7, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng một số nhà lãnh đạo G7 đã công bố sáng kiến “Quan hệ đối tác về cơ sở hạ tầng và đầu tư toàn cầu”, chủ yếu nhằm hỗ trợ các nước thu nhập thấp và trung bình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, trong đó các quốc gia tiếp nhận dự án “không bị điều khiển từ bên ngoài”. Trọng tâm đầu tư là lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng hạ tầng giao thông, y tế và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Tổng thống Biden tuyên bố, tới năm 2027, sẽ có tổng cộng khoảng 600 tỷ USD được đầu tư. Mỹ là nước đưa ra mức cam kết đóng góp lớn nhất với 200 tỷ USD, trong khi Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo Nhật Bản sẽ đóng góp 65 tỷ USD.

G7 công bố dự án đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ 600 tỷ USD - Ảnh 1.

Các lãnh đạo Nhóm G7 và châu Âu dự Hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức tại lâu đài Elmau ở miền Nam nước Đức, ngày 26/6. (Ảnh: Reuters)

Truyền thông Đức đưa tin, hai quốc gia thành viên G7 là Anh và Pháp không tham gia vào sáng kiến này.

Ngay trước khi Tổng thống Biden công bố kế hoạch trên, Nhà Trắng tuyên bố: “Từ nay đến năm 2027, Mỹ cùng với các đối tác G7 đặt mục tiêu huy động 600 tỷ USD dành cho chương trình đầu tư cơ sở hạ tầng toàn cầu. Đây sẽ chỉ là bước khởi đầu. Mỹ và đối tác trong Nhóm G7 cũng sẽ nỗ lực huy động hàng trăm tỷ USD vốn bổ sung từ những đối tác cùng chí hướng khác, các ngân hàng phát triển đa phương và tổ chức tài chính phát triển, quỹ đầu tư quốc gia và hơn thế nữa”.

Các dự án sẽ phải tuân theo những tiêu chuẩn cao “để đảm bảo rằng các khoản đầu tư này được định hướng về mặt kinh tế, thương mại và không dẫn đến nguy cơ bẫy nợ”.

Ý tưởng về chương trình đầu tư toàn cầu xuất hiện tại Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2021 tại Anh. Tới hội nghị năm nay, những chi tiết của dự án đã được hoàn thiện.

Theo VTV

Lượt xem: 1

Trả lời