EU họp bất thường về Hy Lạp: Lạc quan tin tưởng về gói giải ngân mới

Cập nhật 10/5/2016, 13:05:28

 Cuộc họp của EU kết thúc với một số tín hiệu tích cực, mở đường cho việc đạt một thỏa thuận giải ngân mới dành cho Hy Lạp.

Các Bộ trưởng Tài chính khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) ngày 9/5, đã có cuộc họp bất thường ở Brussels, Bỉ nhằm đánh giá xem xét việc Hy Lạp thực hiện đúng các cam kết chi tiêu công, trước khi nhận được gói giải ngân mới. 

eu hop bat thuong ve hy lap: lac quan tin tuong ve goi giai ngan moi hinh 0
EU đã hoan nghênh việc Quốc hội Hy Lạp mới đây thông qua gói biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mới ở nước này. (ảnh minh họa: Bloomberg).
 

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp, Chủ tịch khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu Jeroen Dijsselbloem cho biết, tại cuộc họp, các Bộ trưởng Tài chính châu Âu đã hoan nghênh việc Quốc hội Hy Lạp mới đây thông qua gói biện pháp “thắt lưng buộc bụng” mới nhằm mục tiêu đến năm 2018 đạt thăng dư sơ bộ 3,5 % cho tổng sản phẩm quốc nội nước này.

Các Bộ trưởng Tài chính khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu cũng nhất trí hướng tới việc giảm nhẹ gánh nặng nợ cho Hy Lạp thông qua một số biện pháp ngắn, trung và dài hạn, với hy vọng một thỏa thuận giải ngân khoản cứu trợ mới sẽ được thông qua tại hội nghị của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu diễn ra vào ngày 24/5 tới.

Tuy nhiên, ông Dijsselbloem cũng nhấn mạnh, Hy Lạp sẽ vẫn cần thực hiện các cải cách trước khi nhận được khoản giải ngân: “Vẫn còn một số vấn đề cần phải giải quyết như vấn đề giải quyết các khoản nợ một cách bền vững. Giải quyết vấn đề này như thế nào sẽ là một vấn đề được chúng tôi thảo luận chi tiết trong cuộc họp sắp tới”.

Về phía Hy Lạp, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Euclid Tsakalotos cũng bày tỏ lạc quan tin tưởng rằng đến cuộc họp tiếp theo của Bộ trưởng Tài chính khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup), hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận giải ngân khoản cứu trợ mới dành cho Hy Lạp: “Theo đánh giá của cá nhân tôi, các chủ nợ đang tìm kiếm một giải pháp từ phía Hy Lạp. Điều này không có nghĩa là tất cả các bất đồng cần phải giải quyết hết. Chúng tôi vẫn còn thời gian 2 tuần để giải quyết một số bất đồng và thuyết phục nhau. Nhưng tôi cho rằng, nhiều khả năng chúng tôi sẽ tìm ra được một giải pháp và tôi lạc quan là chúng tôi sẽ tìm được một thỏa thuận”.

 
 

Hy Lạp đang chờ đợt giải ngân tiếp theo từ gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro mà quốc gia này đạt được hồi năm 2015 với các chủ nợ gồm Liên minh châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Cơ chế Bình ổn châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF.

Bên cạnh đó, Hy Lạp cũng mong chờ quá trình đàm phán giãn nợ sẽ được khởi động theo đúng lời hứa từ phía các quốc gia khu vực đồng tiền chung châu Âu khi Thủ tướng Alexis Tsiprasđảm bảo sẽ trả nợ cho Ngân hàng Trung ương châu Âu khoản tiền 2,6 tỷ USD vào tháng 7 tới. Hiện những bất đồng về các biện pháp cắt giảm lương hưu và xử lý nợ xấu vẫn là những cản trở chính trong các cuộc đàm phán giữa các bên.

Nhằm đổi lấy gói cứu trợ, Quốc hội Hy Lạp mới đây đã thông qua các biện pháp bao gồm cắt giảm lương hưu, tăng thuế nhằm tăng ngân sách cho nhà nước theo đúng mục tiêu mà các chủ nợ đề ra cho Hy Lạp. Các biện pháp này bổ sung vào chính sách thắt lưng buộc bụng mà Hy Lạp áp dụng từ sáu năm qua, tuy nhiên các biện pháp như vậy lại bị công đoàn phản đối và khiến một bộ phận lớn dân chúng phản ứng./.

VOV


Lượt xem: 41

Trả lời