Ethiopia để quốc tang vụ tai nạn máy bay làm 157 người thiệt mạng

Cập nhật 11/3/2019, 12:03:45

Thủ tướng Ethiopia gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân và cho biết, đã cử chuyên gia điều tra vụ tai nạn, sẽ sớm ra tuyên bố chính thức.

Chính phủ Ethiopia vừa tuyên bố quốc tang trong ngày hôm nay 11/03 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong thảm kịch máy bay rơi trước đó 1 ngày tại nước này, khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

ethiopia de quoc tang vu tai nan may bay lam 157 nguoi thiet mang hinh 1
Giám đốc điều hành Ethiopian Airlines bày tỏ nỗi tiếc thương tới các nạn nhân xấu số trong vụ rơi máy bay sáng 10/2. Ảnh: Ethiopian Airlines

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed hôm qua (10/3) gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cho biết, nước này đã cử chuyên gia điều tra vụ tai nạn và sẽ sớm ra tuyên bố chính thức.

ethiopia de quoc tang vu tai nan may bay lam 157 nguoi thiet mang hinh 2
Đồ đạc hành khách trên máy bay rơi. Ảnh: Reuters.

“Chính phủ Ethiopia bày tỏ sự chia buồn sâu sắc tới gia đình, người thân và bạn bè của những công dân Etiopia và công dân thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đã thiệt mạng trong chuyến bay của Hãng hàng không Ethiopia. Đây là một vụ tai nạn gây sốc và bi thảm. Như chúng ta đều biết, Hãng hàng không Ethiopia lâu nay vẫn là một hàng không có uy tín. Nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được các chuyên gia trong lĩnh vực này điều tra kỹ lưỡng và sẽ có tuyên bố chính thức.”

ethiopia de quoc tang vu tai nan may bay lam 157 nguoi thiet mang hinh 3
Những mảnh vỡ máy bay vương vãi tại hiện trường bi kịch. Ảnh: Reuters

Trước đó, chuyến bay mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopia đã đâm xuống một cánh đồng cách thành phố Addis Ababa khoảng 60 km về khía Đông Nam. Theo các nhân chứng, máy bay đã bốc cháy khi đâm xuống mặt đất. Có người thân đi trên chiếc máy bay gặp nạn, anh Ben Kuria, người Ethiopia vẫn chưa hết bàng hoàng.

ethiopia de quoc tang vu tai nan may bay lam 157 nguoi thiet mang hinh 4
Lực lượng cứu hộ triển khai tới hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

“Khi tôi thức dậy, tôi đã mở điện thoại để xem có nhận được tin nhấn thông báo bình an của bố hay không. Song điều đầu tiên tôi thấy lại là thông tin về máy bay của Hãng hàng không Ethiopia bị rơi gần thủ đô Addis Ababa. Chúng tôi đã cố gắng tìm kiếm bất cứ thông tin nào liên quan tới vụ tai nạn.”

Hiện danh tính các nạn nhân đã bắt đầu được xác định, theo đó họ đến từ 35 quốc gia, gồm du khách, doanh nhân và nhân viên Liên hợp quốc. Kenya là quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất với 32 người.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho biết, trong số các nạn nhân có hàng chục nhân viên Liên hợp quốc đang trên đường đến dự Hội nghị thường niên của Chương trình môi trường Liên hợp quốc dự kiến khai mạc trong ngày hôm nay tại Nairobi (Kenya).

ethiopia de quoc tang vu tai nan may bay lam 157 nguoi thiet mang hinh 5
Người thân những nạn nhân xấu số đau đớn khi nghe tin dữ. Ảnh: AP

Cùng ngày, Chính phủ nhiều nước và tổ chức quốc tế đã gửi lời chia buồn tới thân nhân các nạn nhân xấu số. Chính phủ Đức cho biết, Đại sứ quán nước này tại thủ đô Addis Ababa đang liên lạc chặt chẽ với giới chức Ethiopia. Đức có 5 công dân thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland lấy làm tiếc về vụ tai nạn kinh hoàng khiến 18 công dân nước này trong số 157 nạn nhân thiệt mạng. Bà gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, đồng thời cho hay Chính phủ Canada đang “liên lạc chặt chẽ” với giới chức Ethiopia để thu thập thêm thông tin. Chính phủ Mỹ cũng đã gửi chuyên gia tới Ethiopia để phối hợp điều tra, tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

Chiếc may bay gặp nạn là Boing 737-800MAX hoàn toàn mới. Đây cũng là loại máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonexia gặp nạn hồi tháng 10 vừa qua khi rơi chỉ sau 13 phút cất cánh khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời