Đương kim tổng thống Romania chiến thắng vòng 1 bầu cử tổng thống

Cập nhật 11/11/2019, 08:11:37

Đương kim tổng thống Iohannis nhận được sự ủng hộ của 39% số cử tri đi bầu, nhiều hơn 17% so với Chủ tịch Đảng Dân chủ xã hội.

Với định hướng ủng hộ hội nhập châu Âu, đương kim Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã giành chiến thắng vòng một cuộc bầu cử tổng thống ngày 10/11 và sẽ phải đối mặt với cựu thủ tướng Viorica Dancila ở vòng 2.

Kết quả thăm dò sau phòng phiếu của các hãng thăm dò có uy tín đều cho thấy đương kim tổng thống Iohannis nhận được sự ủng hộ của 39% số cử tri đi bầu, nhiều hơn 17% so với Chủ tịch Đảng Dân chủ xã hội đồng thời là cựu thủ tướng Dancila. Chủ tịch Liên minh giải cứu Romania Dan Barna về vị trí thứ ba với khoảng 16%.

romania: duong kim tong thong chien thang vong 1 bau cu tong thong hinh 1
Đương kim tổng thống có nhiều lợi thế để giành thắng lợi vòng hai ngày 24/11 (ảnh:cotidianul.ro)

Nếu kết quả này được khẳng định, tổng thống Iohannis và cựu thủ tướng Dancila sẽ bước vào vòng hai mang tính quyết định dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24/11 tới. Đây cũng là vòng bầu cử được nhiều người mong đợi nhất, bởi cả hai đều có quan điểm khác nhau ở nhiều vấn đề và thường chỉ trích nhau trên chính trường trong cách điều hành.

 Là người ủng hộ cuộc chiến chống tham nhũng mạnh mẽ, ông Iohannis nhận được sự hậu thuẫn của Liên minh châu Âu với cam kết thúc đẩy nguyên tắc thượng tôn pháp luật. Chính ông là người chỉ trích kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ khi bà Dancila còn nắm chính quyền, đặc biệt là các đạo luật có liên quan tới chống tham nhũng, cho rằng chúng tước bỏ thành quả chống tham nhũng mà Romania đã gặt hái được trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, kế hoạch cải cách tư pháp do Đảng Dân chủ xã hội của bà Dancila khởi xướng cũng vấp phải sự phản đối của Liên minh châu Âu, khi giới lãnh đạo Brussels cho rằng Romania đang tước bỏ tính độc lập của ngành tư pháp và rời xa các giá trị cơ bản của khối.

Còn bà Dancila từng là thủ tướng cho tới tháng trước khi chính phủ của bà thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội với cáo buộc điều hành yếu kém và tham nhũng. Bà được bầu là Chủ tịch Đảng Dân chủ xã hội vài tháng trước đây sau khi chủ tịch đảng này, ông Liviu Dragnea, bị tống giam với cáo buộc làm dụng chức vụ trong một bê bối tham nhũng. Tỉ lệ ủng hộ bà tăng đột biến tại vòng một cho thấy cuộc đối đầu của bà với đương kim tổng thống Iohannis tại vòng hai sẽ hứa hẹn nhiều kịch tính.

Theo các báo cáo ban đầu, tỉ lệ cử tri đi bầu tại vòng 1 khá cao, đạt gần 50%, nhưng điều đáng ngạc nhiên hơn cả là số lượng kiều dân Romania iở nước ngoài đi bỏ phiếu đạt mức kỷ lục, trên 650.000, chủ yếu tại Italia, Vương quốc Anh và Đức. Kết quả chính thức vòng một sẽ được công bố trong một vài ngày nữa./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời