Đức tiếp tục duy trì 2 nhà máy điện hạt nhân

Cập nhật 28/9/2022, 14:09:00

Ngày 27/9, Chính phủ Đức thông báo sẽ duy trì các nhà máy điện hạt nhân ở chế độ sẵn sàng hoạt động cho đến sau năm 2022 thay vì đóng cửa như kế hoạch ban đầu.

Nhà máy điện hạt nhân Brokdorf ở Brokdorf, Đức.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng do nguồn cung của Nga bị cắt giảm gần như hoàn toàn trong tháng 9.

Theo kế hoạch, hai nhà máy điện hạt nhân tại Đức sẽ tiếp tục được duy trì hoạt động đến sau năm 2022 nếu một số sự cố khiến các lò phản ứng hạt nhân của Pháp không thể cung cấp được dịch vụ.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết, tình hình ở nước láng giềng Pháp, nhà cung cấp điện hạt nhân ở châu Âu, hiện không tốt, thậm chí trở nên tồi tệ hơn đáng kể những tuần gần đây. Theo ông Habeck, các nhà máy hạt nhân của Pháp có thể tạo ra ít năng lượng hơn đáng kể so với dự kiến ban đầu.

Pháp, quốc gia lâu nay phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân, đã gặp nhiều khó khăn sau khi một số lò phản ứng đã phải đóng cửa.

Bộ trưởng Habeck khẳng định, hai nhà máy điện hạt nhân của Đức có thể sẽ vẫn hoạt động trong quý đầu tiên của năm 2023.

Quyết định không chấm dứt hoàn toàn hoạt động của 2 trong số 3 nhà máy điện hạt nhân còn lại của Đức đã làm trì hoãn kế hoạch từ bỏ điện hạt nhân dưới thời cựu Thủ tướng Angela Merkel.

Đức tiếp tục duy trì 2 nhà máy điện hạt nhân - Ảnh 1.

Nhà máy điện hạt nhân Grohnde tại Đức. (Ảnh: DPA)

Trước đó, vào ngày 5/9, Bộ trưởng Habeck thông báo, hai trong số ba nhà máy điện hạt nhân còn lại của Đức “sẽ được duy trì đến giữa tháng 4/2023 để đề phòng trường hợp cần thiết”. Các nhà máy này sẽ được đưa vào trạng thái chờ nhằm “sẵn sàng đóng góp thêm sản lượng cho lưới điện ở miền Nam nước Đức”, nơi tiến trình phát triển năng lượng tái tạo chậm hơn so với miền Bắc.

Quyết định được đưa ra sau khi các đơn vị vận hành lưới điện Đức thực hiện kiểm tra áp lực trên hệ thống, cho thấy có thể xảy ra nhiều giờ khủng hoảng cấp điện trong mùa đông do châu Âu thắt chặt thị trường năng lượng.

Bộ trưởng Habeck khẳng định, cuộc khủng hoảng cấp điện “cực kỳ khó xảy ra” và Đức có nguồn cung đảm bảo. “Tuy nhiên, tôi phải làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo đầy đủ nguồn cung”, ông Habeck giải thích về quyết định duy trì hai nhà máy hạt nhân.

Theo VTV

Lượt xem:

Trả lời