Đức dọa kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp vấn đề hạt nhân Iran

Cập nhật 12/11/2019, 06:11:11

Anh, Pháp và Đức sẵn sàng phản ứng trước những vi phạm của Iran đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas hôm nay cảnh báo, Anh, Pháp và Đức sẵn sàng phản ứng trước những vi phạm của Iran đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Điều này có nghĩa là có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Iran, mặc dù châu Âu vẫn muốn cứu thỏa thuận.

duc doa kich hoat co che giai quyet tranh chap van de hat nhan iran hinh 1
Thiết bị làm giàu urani tại nhà máy hạt nhân Nataz, cách thủ đô Tehran khoảng 300km về phía Nam ngày 4/11/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Maas cho biết, ông sẽ gặp các đối tác Anh và Pháp tại Paris trong ngày hôm nay (11/11) để thảo luận cách ứng phó trước việc Iran giảm dần cam kết trong thỏa thuận này. Ông cho biết Đức cùng với Pháp và Anh “rất quan ngại” về những hoạt động làm giàu urani khác mà Iran chưa công bố nhưng đang được tiến hành. Ông Maas tái khẳng định mong muốn của các nước EU duy trì thỏa thuận Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA). Tuy nhiên, ông cho biết, Iran sẽ phải tuân thủ trở lại các cam kết trong thỏa thuận, nếu không các nước này sẽ kích hoạt cơ chế giải quyết tranh chấp.

Từ tháng 5/2019, Iran đã bắt đầu giảm cam kết trong Kế hoạch Hành động chung toàn diện, đúng một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời