Đức, Áo và Thụy Điển chào đón người tị nạn

Cập nhật 07/9/2015, 07:09:28

Bất chấp cơn mưa, hôm qua (6/9), khoảng 15.000 người Thụy Điển tập trung ở Stockholm để chào đón những người tị nạn đến nước này.

Trước đó tại Áo, người dân mang theo hoa quả, bánh kẹo và đồ ăn thức uống để phân phát khi chào đón những người nhập cư đến đây sau nhiều ngày bị mắc kẹt ở Hungary.

Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven nhắc lại hình ảnh cậu bé 3 tuổi người tị nạn Syria chết đuối trôi dạt vào bờ biển cách đây không lâu khiến dư luận quốc tế bàng hoàng, phẫn nộ.

duc, ao va thuy dien chao don nguoi ti nan hinh 0
Thủ tướng Thụy Điển Stefan Loefven. (ảnh: Reuters).
Ông nhấn mạnh: “Chúng ta sẽ biến đau thương thành hành động và tất nhiên chúng ta phải hành động ngay lúc này. Liên minh châu Âu cần phải tăng đáng kể số người tị nạn mà khối  này có thể tiếp nhận và Thụy Điển sẽ hoàn thành phần trách nhiệm của mình trong một cam kết như vậy”.

Xét về tương quan dân số, Thụy Điển tiếp nhận số người xin tị nạn đông hơn bất cứ quốc gia châu Âu nào và điều này khiến đất nước này trở thành một trong những đích đến của nhiều người nhập cư. Thủ tướng Thụy Điển Stefan Lofven sẽ đến Berlin, Đức, ngày 8/9 để thảo luận với người đồng cấp Angela Merkel về cuộc khủng hoảng người nhập cư hiện nay.

duc, ao va thuy dien chao don nguoi ti nan hinh 1
Người tị nạn ở nhà ga Munich, Đức. (ảnh: Reuters)
Gần đây bà Merkel bị một số chính trị gia cánh hữu trong nước chỉ trích gay gắt vì mở cửa biên giới cho hàng nghìn người tị nạn bị mắc kẹt ở Hungary được vào nước Đức. Một cuộc thăm dò dư luận tuần trước cũng cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Merkel đã giảm vì cách ứng phó của bà với cuộc khủng hoảng người tị nạn này song phần lớn người dân Đức không quá lo ngại về làn sóng nhập cư ồ ạt này.

Người phát ngôn chính phủ Đức thì khẳng định, quyết định này dựa trên sự nhất trí với Tổng thống Hungary Viktor Orban về một giải pháp nhân đạo tạm thời cho người tị nạn mắc kẹt ở Hungary. Lãnh đạo trong liên minh cầm quyền của Đức cũng sẽ họp để thảo luận về các biện pháp như tăng ngân sách liên bang để đẩy nhanh thủ tục tiếp nhận người nhập cư cũng như nâng cấp, mở rộng các trung tâm tạm trú cho người xin nhập cư.

Bên cạnh đó, hiện giữa các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng tồn tại sự chia rẽ sâu sắc về phương án giải quyết tình trạng người nhập cư ồ ạt đổ về châu lục già, trong đó có rất nhiều người tị nạn Syria./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời