Dư luận trái chiều về việc Mỹ, EU dỡ bỏ trừng phạt Iran

Cập nhật 18/1/2016, 05:01:41

Trong khi đại diện của Anh, Mỹ, EU, Iran đều hoan nghênh việc dỡ bỏ trừng phạt Iran thì Thủ tướng Israel lo ngại rằng Iran vẫn có thể gây thêm bất ổn.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 15/1 kí một mệnh lệnh hành pháp dỡ bỏ trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Nhà trắng cho biết, quyết định được đưa ra sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận rằng Iran đã thực hiện đầy đủ các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân. Tổng thống Obama cũng đã thông báo với các nhà lãnh đạo quốc hội về bước đi này. 

the gioi 24h: du luan trai chieu ve viec my, eu do bo trung phat iran hinh 0
Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân là một chiến thắng vẻ vang cho quốc gia Hồi giáo này. (ảnh: Getty).

Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cũng cho biết trong một tuyên bố với Ngoại trưởng Iran Jawad Zarif rằng, các biện pháp trừng phạt tài chính và kinh tế đa quốc gia nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran đã được dỡ bỏ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng, việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân là một chiến thắng vẻ vang cho quốc gia Hồi giáo này. Ông cũng bày tỏ hy vọng về một năm thịnh vượng với Iran sau khi các biện pháp trừng phạt được dỡ bỏ. 

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ngay lập tức hoan nghênh Ngày thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc. Theo ông Hammond, đây là một bước tiến quan trọng, giúp thế giới yên bình hơn.

Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 16/1 cảnh báo, Iran vẫn đang tìm cách đạt được khả năng hạt nhân quân sự bất chấp thỏa thuận được thực hiện. Theo ông Netanyahu, Iran sẽ không từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân và tiếp tục hành động gây bất ổn Trung Đông trong khi vi phạm các cam kết quốc tế. 

 

Bên cạnh đó, cả Iran và Mỹ đều tuyên bố quyết định trao đổi tù nhân. Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 16/1 cho biết, Mỹ sẽ thả 7 công dân Iran đang bị giam giữ.

Kênh truyền hình nhà nước Iran cũng thông tin, chính phủ Iran đã thả 4 tù nhân quốc tịch Mỹ, bao gồm một phóng viên của báo Bưu điện Washington Post, một cựu lính Hải quân Mỹ và một mục sư. Danh tính tù nhân thứ 4 vẫn chưa được công bố.

Các động thái nói trên cho thấy mong muốn cải thiện quan hệ của cả 2 bên, song Mỹ và Iran vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có thể “thực sự làm bạn”. 

Theo VOV


Lượt xem: 35

Trả lời