Dư luận Arab tiếp tục lên án Tổng thống Mỹ

Cập nhật 23/3/2019, 09:03:43

Dư luận Arab tiếp tục lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ công nhận chủ quyền của Israel đối với đối cao nguyên Golan của Syria bị chiếm đóng.

Trong phản ứng tiếp theo sau khi lên án mạnh mẽ tuyên bố của ông Donald Trump, Bộ Ngoại giao Xyri hôm qua gửi thư cho Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nhấn mạnh rằng, Golan là một phần không thể tách rời của lãnh thổ Syria. Đồng thời khẳng định, việc khôi phục lại vùng đất bị Israel chiếm đóng bằng mọi cách theo luật pháp quốc tế vẫn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách quốc gia của Syria. Đó là quyền vĩnh cửu sẽ không bị xâm phạm hay thỏa hiệp.

du luan arab tiep tuc len an tong thong my hinh 1
Dư luận Arab tiếp tục lên án mạnh mẽ Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: KT)

Syria kêu gọi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc ban hành một quan điểm chính thức rõ ràng về vấn đề này cũng như kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thực hiện các biện pháp thiết thực để đảm bảo vai trò và nhiệm vụ trực tiếp trong thực thi các nghị quyết quốc tế.

Cùng ngày, Đại Giáo trưởng Hồi giáo Al Azhar, Tiến sĩ Ahmed al-Tayeb đã lên án tuyên bố của Tổng thống Mỹ về việc ủng hộ chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan bị chiếm đóng của Syria.

Tiến sĩ Ahmed al-Tayeb khẳng định rằng, tuyên bố này là tiền lệ chưa từng thấy trước đây trong luật, cũng như phớt lời cảnh báo của người Arab và Hồi giáo.

Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) bày tỏ sự hối tiếc về về tuyên bố này của Tổng thống Mỹ. Tổng thư ký GCC ông Abdul Latif nói rằng, tuyên bố của Tổng thống Mỹ sẽ không thể thay đổi sự thật đã được cộng đồng quốc tế và Liên Hợp Quốc công nhận. Theo ông Abdul Latif, các tuyên bố của Tổng thống Mỹ đang làm suy yếu cơ hội đạt được một nền hòa bình toàn diện, chính đáng và lâu dài ở Trung Đông./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời