Đột phá công nghệ chỉ một lần xét nghiệm máu giúp phát hiện các loại bệnh ung thư ở Mỹ

Cập nhật 16/9/2022, 14:09:21

Mới đây, Tổng thống Joe Biden đã đưa ra mục tiêu trong vòng 25 năm tới sẽ giảm 50% tỷ lệ tử vong do ung thư.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai tại Mỹ sau các bệnh tim mạch. Mỹ sẽ đầu tư hàng tỷ USD cho việc nghiên cứu điều trị căn bệnh nguy hiểm này.

Một nhóm nghiên cứu thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ vừa thử nghiệm thành công phương pháp điều trị ung thư mới. Phương pháp nghiên cứu chuỗi gen giúp nhiều bệnh nhân, vốn đã lên kế hoạch cho đám tang của mình, may mắn được cứu sống.

Bà Sue Scott, bệnh nhân ung thư ở Mỹ, nói: “Tôi đã nghĩ mình bước chân đến cửa tử và tử thần đã gõ cửa rồi. Nhưng cuối cùng tôi đã được cứu sống. Đó thực sự là một trải nghiệm không thể nào quên“.

Tiến sỹ Christian Hinrichs, Trưởng nhóm nghiên cứu Viện Ung thư Quốc gia Mỹ, cho biết: “Chúng tôi có những chuỗi gen và có thể đưa vào tế bào của bất kỳ ai, khiến chúng tấn công lại các tế bào ung thư theo cách tương tự“.

Đột phá công nghệ chỉ một lần xét nghiệm máu giúp phát hiện các loại bệnh ung thư ở Mỹ - Ảnh 1.

(Ảnh: Viện Ung thư Quốc gia Mỹ)

Công nghệ chỉ một lần xét nghiệm máu giúp phát hiện các loại bệnh ung thư này hứa hẹn là bước đột phá mang lại lợi ích to lớn cho việc chẩn đoán, phát hiện sớm bệnh ung thư trong tương lai. Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã nhấn mạnh quyết tâm của Mỹ theo đuổi mục tiêu chấm dứt bệnh ung thư thông qua việc thúc đẩy các nghiên cứu do Chính phủ nước này tài trợ.

Tổng thống Biden tuyên bố: “Chúng ta tiến hành việc này cũng giống như việc chúng ta từng làm để bước chân lên mặt trăng, nhưng thực sự sẽ giúp chữa được bệnh ung thư một lần và mãi mãi“.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ước tính sẽ có 1,9 triệu bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư và hơn 609.000 người sẽ tử vong vì căn bệnh này trong năm nay.

Cách đây 6 năm, vào năm 2016, Mỹ đã thông qua đạo luật trị giá 1,8 tỷ USD để nghiên cứu điều trị bệnh ung thư. Và một trong các vấn đề quan trọng hiện nay mà chính quyền Tổng thống Joe Biden đang kêu gọi là khu vực tư nhân cần điều chỉnh giảm giá thuốc, trong đó có thuốc điều trị ung thư theo hướng phù hợp hơn.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời