Động đất làm rung chuyển vùng Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc), 1 người thiệt mạng

Cập nhật 19/9/2022, 06:09:54

Ngày 18/9, một người đã tử vong và 79 người bị thương khi một trận động đất mạnh tấn công vùng Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc).

Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Trung ương Đài Loan cho biết, một công nhân tại nhà máy xi măng ở Yuli, quận Hoa Liên, bị vật rơi đè lên người trong trận động đất và sau đó được thông báo đã tử vong tại bệnh viện.

Theo Cơ quan Thời tiết trung tâm của hòn đảo này, trận động đất mạnh 6,8 độ xảy ra vào lúc 2h44 ngày 18/9, chỉ một ngày sau khi trận động đất mạnh 6,4 độ tấn công khu vực tại đây.

Tâm chấn trận động đất hôm 18/9 đã được theo dõi đến thị trấn Chishang ở độ sâu chỉ 7 km (4,3 dặm). Trong khi đó, tâm chấn động đất vào ngày 17/9 ở Guanshan gần đó.

Động đất làm rung chuyển vùng Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc), 1 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Trận động đất 6,8 độ đã làm sập một tòa nhà ở Yuli, quận Hualien,ngày 18/9 (Ảnh: Reuters)

Được biết, 5 người bị mắc kẹt trong một cửa hàng tiện lợi ở tầng trệt của tòa nhà ba tầng bị sập ở Hoa Liên, 3 người bị rơi khỏi cầu Gaoliao do trận động đất phá vỡ kết cấu cây cầu thành nhiều mảnh. Ba người này đã được giải cứu và đưa đến bệnh viện để điều trị trong tình trạng tỉnh táo.

Theo Cơ quan Quản lý Đường sắt Đài Loan, ba toa tàu đã bị trật bánh tại nhà ga Dongli sau khi một phần của mái che bằng bê tông của sân ga bị sập và va vào một đoàn tàu. Tất cả 19 hành khách trên tàu đều an toàn và không ai bị thương.

Một số công trình kiến ​​trúc khác ở Hoa Liên cũng bị sập một phần, bao gồm một trường tiểu học, và một số cây cầu đã bị hư hại do đá rơi và lở đất.

Một sân cầu lông trong một trung tâm thể thao do chính quyền địa phương điều hành ở thành phố Đào Viên, miền Bắc Đài Loan (Trung Quốc) đã bị sập, khiến một người bị thương.

Động đất làm rung chuyển vùng Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc), 1 người thiệt mạng - Ảnh 2.

Tàu bị trật bánh tại ga Dongli do trận động đất. (Ảnh: Handout)

Khoảng 600 người đã bị mắc kẹt trong khu vực danh lam thắng cảnh núi Liushi do những con đường bị phong tỏa.

Trận động đất hôm 18/9 đã được cảm nhận trên khắp Đài Loan (Trung Quốc), với các tòa nhà ở Đài Bắc rung chuyển, khiến nhiều người hoảng loạn đổ xô ra đường.

Chen Kuo-chang, Giám đốc Trung tâm Địa chấn thuộc Cơ quan Thời tiết Đài Loan, xác nhận, trận động đất hôm 18/9 là trận động đất lớn nhất tại Đài Loan trong năm nay: “Trận động đất 6,4 độ diễn ra vào 17/9, sau đó là hơn 76 cơn dư chấn, sau đó là trận động đất hôm 18/9. Cường độ của trận động đất hôm 18/9 tương đương với 8 quả bom nguyên tử”.

Không có thiệt hại nghiêm trọng hoặc trường hợp thương vong nào được báo cáo trong trận động đất hôm 17/9.

Động đất làm rung chuyển vùng Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc), 1 người thiệt mạng - Ảnh 3.

Trận động đất làm sập một phần của vòm sân ga tại ga Dongli. (Ảnh: Handout)

Chiều 18/9, một trận động đất có độ lớn 5,4 độ tiếp tục làm rung chuyển huyện Hoa Liên. Theo Trung tâm mạng lưới động đất Trung Quốc, trận động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã dỡ bỏ khuyến cáo về nguy cơ xảy ra sóng thần ở các khu vực phía Nam nước này do động từ khu vực Đài Loan (Trung Quốc)

Đài Loan nằm gần điểm giao nhau của hai mảng kiến ​​tạo và rất dễ xảy ra động đất. Hơn 100 người đã thiệt mạng trong trận động đất ở miền Nam Đài Loan vào năm 2016, trong khi một trận động đất mạnh 7,3 độ đã khiến trên 2.000 người thiệt mạng vào năm 1999.

Theo VTV


Lượt xem: 3

Trả lời