Đối thoại Mỹ – Trung gay gắt ngay từ những phút đầu

Cập nhật 19/3/2021, 16:03:47

Cuộc gặp trực tiếp giữa các quan chức ngoại giao Mỹ và Trung Quốc tại bang Alaska của Mỹ ngay từ những phút đầu tiên đã biến thành cuộc chỉ trích qua lại gay gắt.

Đây là cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden lên cầm quyền, diễn ra khi quan hệ giữa hai bên đang ở giai đoạn xấu nhất trong hàng chục năm qua.

Trong bài diễn văn ngắn mở đầu, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ sự quan ngại trước một loạt hành động của Trung Quốc tại Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan, hay các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ, những hành động mà Mỹ cho là Trung Quốc bắt nạt kinh tế các nước đồng minh của Mỹ; nhấn mạnh những hành động này đang đe dọa trật tự dựa trên luật pháp, ảnh hưởng tới ổn định toàn cầu. Phía Mỹ bày tỏ quan điểm cứng rắn sẽ đứng lên bảo vệ các nguyên tắc căn bản và bảo vệ đồng minh.

Đối thoại Mỹ - Trung gay gắt ngay từ những phút đầu - Ảnh 1.

Mỹ bày tỏ quan điểm cứng rắn sẽ đứng lên bảo vệ các nguyên tắc căn bản và bảo vệ đồng minh. (Ảnh: AP)

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì đáp lại ngay bằng một bài diễn văn dài hơn 15 phút, cảnh báo Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc; Mỹ nên tập trung lo xử lý những bất ổn ngay trong lòng nước Mỹ và thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ.

Mỹ sau đó đã chỉ trích đoàn Trung Quốc vi phạm cam kết mỗi bên chỉ nói 2 phút trước báo chí. Ngoại trưởng Mỹ đã giữ báo chí ở lại thêm để phản bác lại phát biểu của phía Trung Quốc, nhấn mạnh gần 100 đối tác trên thế giới đã bày tỏ với Mỹ sự quan ngại về các hành động của Trung Quốc và muốn Mỹ quay lại can dự với đồng minh và đối tác; cảnh báo đừng bao giờ xem nhẹ giá trị của nước Mỹ.

Đối thoại Mỹ - Trung gay gắt ngay từ những phút đầu - Ảnh 2.

Trung Quốc cảnh báo Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Trung Quốc cũng cảnh báo, miễn là hệ thống của Trung Quốc phù hợp với mong muốn của người dân Trung Quốc, sẽ không có cách nào bắt nạt nước này.

Theo kế hoạch, các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ – Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp gỡ và làm việc tại Alaska trong buổi sáng 19/3 (theo giờ địa phương, tức rạng sáng 20/3 theo giờ Việt Nam). Hai bên sẽ không ra thông cáo chung sau khi kết thúc cuộc gặp.

Theo VTV


Lượt xem: 64

Trả lời