Điện đàm cấp cao Mỹ – Trung Quốc: Tận dụng tất cả các kênh để thúc đẩy hợp tác song phương

Cập nhật 30/7/2022, 06:07:37

Một sự kiện thu hút sự quan tâm của toàn thế giới vừa diễn ra hôm 28/7, đó là cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 16/11/2021

Đây là cuộc điện đàm lần thứ 5 giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ – Trung Quốc.

Trong cuộc điện đàm kéo dài hơn 2 giờ, Nhà Trắng cho biết, hàng loạt vấn đề quan trọng về quan hệ song phương, các vấn đề quốc tế, khu vực đã được hai nhà lãnh đạo đưa ra. Vấn đề Đài Loan (Trung Quốc), cuộc khủng hoảng Ukraine được hai nhà lãnh đạo thẳng thắn trao đổi.

Điện đàm cấp cao Mỹ - Trung Quốc: Tận dụng tất cả các kênh để thúc đẩy hợp tác song phương - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) trong một cuộc gặp trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 11/2021. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng trong thế giới đầy bất ổn hiện nay, cộng đồng quốc tế mong muốn hai nước sẽ đóng vai trò đi đầu trong việc duy trì hòa bình, an ninh thế giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển và thịnh vượng toàn cầu. Việc coi Trung Quốc là đối thủ chính và thách thức lâu dài sẽ dẫn đến những nhận thức sai lầm giữa Trung Quốc và Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo đều thống nhất việc duy trì kênh liên lạc thường xuyên ở tất cả các cấp, tận dụng tất cả các kênh để thúc đẩy hợp tác song phương, quản lý cạnh tranh, tránh xảy ra xung đột.

Trước mắt, hai bên cần làm việc để xác định các trọng điểm như loại bỏ COVID-19, xử lý lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng và củng cố trật tự quốc tế.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời