Dịch COVID-19 bùng phát trở lại, doanh số bán khẩu trang tăng mạnh tại Pháp

Cập nhật 06/12/2022, 10:12:42

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại tạo nên làn sóng lây nhiễm thứ 9 tại Pháp, người dân nước này đã tìm đến các hiệu thuốc để được xét nghiệm và tìm cách tự bảo vệ mình.

Nước Pháp bước vào làn sóng lây nhiễm thứ 9.

Các chuyên gia và cơ quan chức năng cho biết, trong những tuần gần đây, số lượng người đến xét nghiệm ở các hiệu thuốc và các trung tâm y tế ngày càng tăng. Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế Pháp, trong thời gian từ ngày 28/11 đến 4/12, cả nước có hơn 1,5 triệu lượt xét nghiệm, tăng 20,7% so với tuần trước. Cùng với đó là sự gia tăng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Riêng trong ngày 4/12, hơn 40.000 người được xét nghiệm đã cho kết quả dương tính, tăng 6,2% so với 7 ngày trước đó.

Bà Christine – nhân viên tại một hiệu thuốc ở Nice – cho biết: “Số lượng người đến xét nghiệm ở độ tuổi 30 và người già gia tăng rõ rệt. Người dân không biết họ mắc COVID-19, cúm, viêm phế quản hay viêm mũi họng, nên chủ động đi xét nghiệm để phòng ngừa”. Tại hiệu thuốc này, khoảng 50% số trường hợp xét nghiệm cho kết quả dương tính, đặc biệt ở đội ngũ giáo viên.

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại, doanh số bán khẩu trang tăng mạnh tại Pháp - Ảnh 1.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 ở Pháp. Ảnh: Le Monde

Để tự bảo vệ mình trước các loại virus đang lưu hành rộng rãi trên khắp nước Pháp, nhiều người dân đã quay trở lại với những chiếc khẩu trang. Bản thân các cơ quan y tế và khoa học cũng khuyến nghị người dân nên sử dụng công cụ bảo vệ sức khỏe này, đặc biệt là ở những nơi đông người. Tại các hiệu thuốc, các công dân Pháp dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ được cấp miễn phí 30 chiếc khẩu trang y tế, khoản tiền này sẽ được cơ quan phụ trách vấn đề an sinh xã hội chi trả.

Tuy chưa có số liệu cụ thể về doanh số khẩu trang, nhưng cửa hàng bán lẻ cũng khẳng định rằng mặt hàng này ngày càng bán chạy. Tập đoàn bán lẻ Carrefour cho biết: “Doanh số khẩu trang đã tăng gấp đôi trong hai tuần qua”. Nếu các nhà chức trách quyết định tăng cường các quy định về sức khỏe, trong trường hợp dịch bệnh bùng phát, mặt hàng này sẽ còn bán chạy hơn nữa.

Bộ trưởng Bộ Y tế François Braun ngày 4/12 đã để ngỏ khả năng áp đặt trở lại quy định đeo khẩu trang, nếu dịch bệnh bùng phát. Trong khi đó, Viện hàn lâm Y học quốc gia Pháp và Chủ tịch Ủy ban giám sát và phòng ngừa rủi ro y tế (Covars) Brigitte Autra cũng kêu gọi người dân tăng cường đeo khẩu trang để bảo vệ những người có nguy cơ cao.

Để ngăn chặn dịch COVID-19, giới chuyên gia y tế kêu gọi người dân “ngay lập tức tiêm liều nhắc lại” và “đi xét nghiệm khi có triệu chứng dù là nhỏ nhất”, đặc biệt trong bối cảnh các kỳ nghỉ lễ cuối năm đang đến gần và sự gia tăng của các di chứng hậu COVID-19 có tác động nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời