Đảng dân chủ lo Tổng thống Trump không công nhận kết quả bầu cử 2020

Cập nhật 31/7/2020, 15:07:52

Ý tưởng hoãn bầu cử của Tổng thống Trump làm dấy lên lo ngại lâu nay của Đảng Dân chủ rằng ông có thể không công nhận kết quả bầu cử.

Tổng thống Donald Trump ngày 30/7 đề cập khả năng trì hoãn cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11. Tuy nhiên khả năng này khó được thực hiện bởi theo Hiến pháp Mỹ, Tổng thống không có thẩm quyền thay đổi ngày bầu cử, trong khi Quốc hội Mỹ chưa từng điều chỉnh ngày bầu cử kể từ năm 1845.

Mặc dù vậy, ý tưởng của Tổng thống Mỹ đang làm dấy lên lo ngại lâu nay của Đảng Dân chủ rằng ông Donald Trump và những người ủng hộ có thể không công nhận kết quả bầu cử.

dang dan chu lo tong thong trump khong cong nhan ket qua bau cu 2020 hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Market Watch

Phát biểu sau khi đưa ra tuyên bố trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không muốn hoãn cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020, song vẫn quan ngại rằng việc hàng triệu phiếu bầu được bỏ qua đường bưu điện sẽ gây ra nhiều vấn đề.

“Các bạn hỏi tôi muốn thay đổi ngày bầu cử không? Tôi trả lời là không muốn. Tuy nhiên tôi không muốn chứng kiến một cuộc bầu cử không chính xác. Cuộc bầu cử này nguy cơ sẽ trở thành cuộc bầu cử gian lận nhất trong lịch sử”, ông Trump cho biết.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hầu hết các bang tại Mỹ làm cho việc bỏ phiếu qua thư trong những tháng gần đây trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hình thức này đã bị ông Donald Trump phản đối vì cho rằng có thể xảy ra gian lận, làm lợi cho đảng Dân chủ, dù ông không đưa ra chứng cứ nào cụ thể. Tuy nhiên quyết định thay đổi ngày bầu cử không thuộc quyền quyết định của Tổng thống Trump. Về mặt kỹ thuật, Quốc hội có khả năng hoãn bầu cử, tuy nhiên xét đến việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, gần như chắc chắn điều này không xảy ra.

 Các nghị sĩ ở cả hai đảng trong Quốc hội cũng lên tiếng phản đối ý tưởng của Tổng thống Donald Trump. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, lãnh đạo phe Dân chủ ở Hạ viện tuyên bố thay đổi ngày bầu cử thuộc quyền của Quốc hội chứ không phải Tổng thống.

Trong khi lãnh đạo Đảng Cộng hòa Mitch McConnell cũng nhấn mạnh “nước Mỹ đã trải qua chiến tranh, dịch bệnh, chưa bao giờ phải điều chỉnh ngày bầu cử. Vì vậy nước Mỹ sẽ đối phó với bất cứ tình huống nào để cuộc bầu cử diễn ra theo kế hoạch”.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là cuộc bầu cử diễn ra. Theo các kết quả khảo sát gần nhất, ông Donald Trump đang bị đối thủ chính là đại diện của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, dẫn trước với khoảng cách khá xa. Ý tưởng của Tổng thống Donald Trump làm gia tăng lo ngại của Đảng Dân chủ về khả năng nhà lãnh đạo Mỹ sẽ can thiệp và không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Mặc dù việc bỏ phiếu qua đường bưu điện làm cho việc bỏ phiếu dễ dàng hơn, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch. Tuy nhiên, số lượng phiếu lớn bằng hình thức này sẽ dẫn đến những chậm trễ trong việc kiểm phiếu. Với những bất bình và lo ngại gian lận từ Tổng thống Trump, nếu một kết quả bầu cử không như mong muốn, có thể dẫn đến khả năng ông không công nhận kết quả bầu cử, đẩy nước Mỹ vào một cuộc khủng hoảng pháp lý hậu bầu cử.

Ứng cử viên Đảng Dân chủ Mỹ Joe Biden mới đây cho rằng, việc Tổng thống Trump cố gắng can thiệp hay không chấp nhận kết quả bầu cử là mối lo ngại lớn nhất và có khả năng dùng quân đội để buộc nhà lãnh đạo Mỹ phải rời khỏi Nhà Trắng./.

Theo VOV


Lượt xem: 44

Trả lời