Đảng của ông Macron lỡ nhịp trong bầu cử Thượng viện Pháp

Cập nhật 25/9/2017, 13:09:17

Theo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Thượng viện Pháp ngày 24/9, Đảng Cộng hòa Tiến bước (LREM) chỉ giành được 24 ghế.

Như vậy, Đảng Cộng hòa Tiến bước của Tổng thống Emmanuel Macron đã không đạt kỳ vọng đặt ra là đạt từ 50-60 ghế.

dang cua ong macron lo nhip trong bau cu thuong vien phap hinh 1
Uy tín của ông Macron liên tiếp sụt giảm trước cuộc bầu cử Thượng viện Pháp. (Ảnh minh họa Getty Images)

Thủ lĩnh nhóm nghị sỹ LREM  tại Thượng viện, François Patriat, thừa nhận, đây là trắc trở đầu tiên trong bầu cử của LREM nhưng cũng cho rằng LREM không chờ đợi phép mầu trong cuộc bầu cử này, bởi đảng này mới chỉ ra đời chưa đầy một năm, chưa có lực lượng “đại cử tri” đông đảo ở các khu vực.

Trong khi đó, Đảng Những người Cộng hòa (LR) củng cố thế áp đảo tại Thượng viện khi giành được 148 ghế. Sau khi giành thắng lợi tại các cuộc bầu cử địa phương năm 2014 -2015, LR đã đứng chân vững chắc trong các khu vực, tạo nền tảng thuận lợi cho cuộc bầu này.

Đảng Xã hội (PS) hạn chế được phần nào sự sa sút khi giành được 72 ghế, so với 86 ghế trước đó. Đảng Cộng sản giữ nguyên số ghế.

Về phần mình, đảng Mặt trận Dân tộc (FN) không được thêm ghế nào, cho dù số ứng cử viên tại các địa phương có tăng lên.

Với Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, mục tiêu giành 3/5 số ghế trong Thượng viện, điều kiện bắt buộc nếu muốn sửa đổi Hiến pháp mà không qua trưng cầu ý dân, dường như đã trở nên xa vời.

Kết quả của cuộc bầu cử Thượng viện sẽ làm cho nhiệm vụ của Tổng thống Macron khó khăn thêm, dù không thể ngăn cản ông Macron tiếp tục lộ trình thực hiện ý định cải cách táo bạo.

Trong trường hợp bế tắc ở Thượng viện trong dự án cải cách hiến pháp, ông Macron vẫn có thể sử dụng biện pháp trưng cầu ý dân./.

24h.


Lượt xem: 28

Trả lời