Đảng Cộng hòa đưa ra lý lẽ bảo vệ Tổng thống D.Trump

Cập nhật 03/12/2019, 09:12:09

Báo cáo dài 123 trang đảng Cộng hòa công bố ngày 2/12 khẳng định Tổng thống Trump đã có quyết định “khôn ngoan” khi hoãn khoản viện trợ Ukraine.

Các nghị sĩ Cộng hòa trong Hạ viện cho rằng Tổng thống Trump không có ý định trao đổi với Ukraine vì lợi ích chính trị cá nhân. Trái lại, Tổng thống đã đưa ra quyết định “vô cùng khôn ngoan” với một sự “hoài nghi hợp lý” về tình trạng tham nhũng của Ukraine, một bản báo cáo luận tội của đảng Cộng hòa được công bố ngày 2/12 cho biết.

dang cong hoa dua ly le bao ve ong d.trump truoc nguy co bi luan toi hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong bản báo cáo này, đảng Cộng hòa khẳng định rằng không có bằng chứng nào chứng minh được những cáo buộc của đảng Dân chủ rằng ông Trump đã dùng chuyến thăm Nhà Trắng và khoản viện trợ quân sự 400 triệu USD để gây sức ép lên Ukraine nhằm mở cuộc điều tra về đối thủ chính trị của ông là cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Bản báo cáo dài 123 trang này cũng cho biết đảng Cộng hòa không thấy có bất kỳ lý do nào để thừa nhận các hành động của Tổng thống là sai trái, đồng thời công kích cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ và gọi đó là một chiến dịch đảng phái nhằm làm xáo trộn hệ thống chính trị.

“Nếu hiểu rõ bối cảnh này, việc Tổng thống Trump ngần ngại gặp Tổng thống Zelensky hay hoãn viện trợ quân sự Ukraine khi chưa có sự xem xét thấu đáo là hoàn toàn khôn ngoan”, báo cáo trên cho biết.

Đảng Cộng hòa cũng đưa ra lý lẽ rằng các bằng chứng chứng minh cho cáo buộc của đảng Dân chủ về việc Tổng thống Trump gây sức ép lên phía Ukraine vì mục đích chính trị cá nhân, cũng như cáo buộc ông Trump cản trở cuộc điều tra luận tội là chưa đủ sức thuyết phục. Báo cáo của đảng Cộng hòa dẫn ra việc các nhân chứng trong những phiên điều trần trước đó của Hạ viện đều không có thông tin trực tiếp về các cuộc điện đàm của chính phủ Mỹ với phía Ukraine.

“Thậm chí cả khi xem xét các bằng chứng về cuộc điện đàm của Tổng thống, chúng tôi cũng không thấy có bằng chứng tham nhũng, trao đổi hay lạm quyền nào. Bằng chứng đó chỉ cho thấy rằng Tổng thống Trump đã có một sự hoài nghi hợp lý về Ukraine do lịch sử tham nhũng của nước này”, báo cáo khẳng định./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời