Đại sứ Triều Tiên tố ngược Mỹ sở hữu nhiều vũ khí hạt nhân nhất

Cập nhật 16/12/2017, 15:12:22

Hôm 15/12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp và thảo luận nghị trình chống phổ biến vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Đại sứ Triều Tiên đã tố ngược Mỹ.

Ngoài đại diện thường trực, Ngoại trưởng, quan chức của 15 nước Hội đồng Bảo an, phiên họp trên còn có sự tham gia của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Huyn.

dai su trieu tien to nguoc my so huu nhieu vu khi hat nhan nhat hinh 1
Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam. Ảnh: Livemint.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng Thư ký Antonio Guterres cho rằng, bán đảo Triều Tiên đang là điểm căng thẳng và nguy hiểm nhất trong các vấn đề hòa bình và an ninh, gây lo ngại sâu sắc về nguy cơ đối đầu quân sự, đặc biệt là những hệ quả không mong muốn từ những tính toán sai lầm.

Ông nhấn mạnh các vụ thử tên lửa, hạt nhân do Triều Tiên thực hiện từ đầu năm đến nay là rất đáng ngại, với cấp độ ngày một tăng. Triều Tiên là nước duy nhất phá vỡ các nguyên tắc về cấm thử vũ khí hạt nhân, trong khi các thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vẫn chưa được phép vào Triều Tiên để xác thực chương trình hạt nhân của nước này. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi lãnh đạo Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nối lại tiến trình đàm phán, hướng đến một nền hòa bình ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Guterres nói: “Chúng ta có cơ hội để thảo luận về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên mà chúng ta đang phải đối mặt. Rõ ràng là các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cần phải được thực hiện đầy đủ, trước hết là Triều Tiên và các quốc gia khác có vai trò quan trọng cũng phải thực hiện đầy đủ nghị quyết này để đảm bảo rằng các biện pháp trừng phạt có hiệu lực và đạt kết quả là hướng tới là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên “.

Ông Guterres nhấn mạnh để tránh tình hình leo thang bất chợt có thể dẫn tới xung đột, các bên cần phải tái lập ngay các kênh liên lạc với Triều Tiên, nổi bật là liên lạc liên Triều và các kênh quân sự; đồng thời cảnh báo bất kỳ hành động quân sự nào cũng đều gây ra những hệ quả nghiêm trọng, khôn lường. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh can dự ngoại giao là giải pháp tốt nhất để đạt được hòa bình ổn định và phi hạt nhân hóa. Cộng đồng quốc tế cần phải làm mọi việc để đạt những mục tiêu này và tránh nguy cơ khó lường, hệ quả thảm khốc.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, nước này sẽ duy trì các kênh trao đổi thông tin mở với Triều Tiên, trong khi vẫn tiếp tục gây sức ép để Triều Tiên ngừng tiến hành thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân.

Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh: “Như tôi đã nói từ đầu tuần này, Triều Tiên phải ngưng các hành vi đe dọa trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu. Triều Tiên cần phải quay trở lại bàn đàm phán. Chiến dịch gây áp lực phải tiếp tục cho đến khi đạt được vấn đề phi hạt nhân hóa. Trong thời gian chờ đợi, chúng ta sẽ mở ra các kênh liên lạc”.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Tillerson cũng kêu gọi Trung Quốc và Nga gia tăng áp lực với Triều Tiên, bằng cách tiến xa hơn việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ja Song-nam đã phớt lờ lời kêu gọi của Mỹ về việc chấm dứt các vụ thử vũ khí để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này, điều mà ông này gọi là “một biện pháp liều lĩnh do Mỹ bày ra vì khiếp sợ trước sức mạnh phi thường của Triều Tiên” khi Triều Tiên” giành được thành quả vĩ đại trong việc hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia”.

Ông Ja Song-nam khẳng định Triều Tiên không gây ra mối đe dọa đối với bất kỳ nước nào, nếu như những lợi ích của nước này không bị xâm phạm.

Đại sứ Mỹ tố ngược lại Mỹ mới là quốc gia nguy hiểm khi sở hữu số lượng lớn vũ khí hạt nhân:  “Chúng ta biết rằng, Mỹ tích trữ hơn 4.000 đầu đạn hạt nhân trong kho vũ khí hạt nhân, triển khai hơn 150 quả bom hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ các đồng minh trong NATO và hiện đang lên kế hoạch chi tiêu khoảng 1.000 tỷ USD để bảo vệ và hiện đại hoá vũ khí hạt nhân trong 30 năm tới. Tất cả các số liệu trên chứng minh rõ ràng rằng Mỹ là quốc gia dẫn đầu về phát triển vũ khí hạt nhân “.

Căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, sau khi Triều Tiên sáng 29/11 chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công  tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)Hwasong-15 mới, “có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ”. Tuyên bố cho biết tên lửa Hwasong-15 là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên, trong cuộc phóng thử đã bay xa 950km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km./.

Theo VOV


Lượt xem: 15

Trả lời