Đại sứ Pháp phải rời Belarus trước hạn chót 18/10

Cập nhật 18/10/2021, 06:10:14

Đại sứ Pháp tại Belarus đã rời Minsk sau khi được lệnh rời khỏi đất nước này, AFP đưa tin ngày 17/10.

Đại sứ Pháp tại Belaruss Nicolas de Bouillane de Lacoste

Hiện không có lời giải thích nào về việc trục xuất Đại sứ Pháp được đưa ra ngay lập tức.

Bản tin tối 17/10 của AFP cho biết, Đại sứ Pháp tại Belaruss Nicolas de Bouillane de Lacoste đã khởi hành từ Minsk và các nhà chức trách Belarus đã ấn định thời hạn cuối cùng cho việc rời khỏi Belarus của ông là vào ngày 18/10.

Trích dẫn lời của phát ngôn viên của Đại sứ quán Pháp, AFP thông tin, ông Belaruss Nicolas de Bouillane de Lacoste đã gửi lời chào tạm biệt của mình tới các nhân viên trước khi rời đi, và ghi lại một “video tin nhắn gửi đến người dân Belarus”. Video này được cho là sẽ xuất hiện vào ngày 18/10.

Hiện chưa rõ lý do gì khiến Đại sứ Pháp bị trục xuất và cho đến nay, Chính phủ Belarus vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về vấn đề này.

Tuy nhiên, việc trục xuất được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Đại sứ de Lacoste tiếp đón một số đại diện của tổ chức phi chính phủ Belarus “Govori Pravdu” (Nói sự thật) bị cấm gần đây ở Đại sứ quán Pháp tại Belarus. Cụ thể, vào ngày 13/10, ông de Lacoste đã gặp các thành viên “Govori Pravdu”, bao gồm cả đồng lãnh đạo Andrey Dmitriev, một trong những ứng cử viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Belarus gây tranh cãi vào năm 2020.

Paris và Minsk đã mâu thuẫn với nhau kể từ tháng 8/2020, sau khi Paris cùng các quốc gia EU khác cũng như Mỹ từ chối công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Belarus, trong đó ông Alexander Lukashenko giành chiến thắng.

Thay vào đó, Paris đã ủng hộ nhà lãnh đạo đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaya. Bà Tikhanovskaya đã đến Pháp vào tháng 9, gặp gỡ các quan chức hàng đầu nước này, bao gồm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Jean-Yves Le Drian.

Theo VTV


Lượt xem: 23

Trả lời