Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ họp khẩn cấp về quy chế Jerusalem

Cập nhật 20/12/2017, 07:12:31

193 thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ tiến hành một phiên họp khẩn cấp đặc biệt về quy chế đối với Jerusalem.

Cuộc họp được triệu tập theo yêu cầu của các nước Arab và Hồi giáo. Đặc phái viên của Palestine ở Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết, Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu đối với một dự thảo nghị quyết yêu cầu rút lại tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Dự thảo nghị quyết này trước đó đã bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

dai hoi dong lien hop quoc se hop khan cap ve quy che jerusalem hinh 1
Thánh địa Jerusalem. Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng, dự thảo nghị quyết bị phủ quyết nhằm bảo vệ chủ quyền của Mỹ và vai trò của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Bà Haley cũng chỉ trích dự thảo nghị quyết là nỗi xỉ nhục đối với Washington và điều hổ thẹn đối với các thành viên Hội đồng Bảo an. 14 thành viên Hội đồng Bảo an khác đều bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết được soạn thảo bởi Ai Cập. Ông Riyad Mansour hy vọng mặc dù việc bỏ phiếu này không mang tính ràng buộc nhưng sẽ đem lại ý nghĩa về mặt chính trị.

Theo một nghị quyết năm 1950, một cuộc họp khẩn cấp đặc biệt sẽ được triệu tập để Đại hội đồng Liên Hợp Quốc cân nhắc một vấn đề nhằm đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho các thành viên đối với các biện pháp tập thể trong trường hợp Hội đồng Bảo an không thông qua được.

Mới chỉ có 10 cuộc họp như vậy được tổ chức và cuộc họp gần đây nhất được triệu tập năm 2009 về khu vực Đông Jerusalem bị chiếm đóng và các lãnh thổ Palestine. Cuộc họp ngày 21/12 sẽ tiếp nối cuộc họp năm 2009./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời