Đại hội Đảng Triều Tiên là lúc Bình Nhưỡng thể hiện những chuyển biến

Cập nhật 08/5/2016, 21:05:32

Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần 7 bước sang ngày thứ 3. Thông qua Đại hội, Bình Nhưỡng đã tổng kết những thành quả đạt được thời gian qua.

Đây là Đại hội lớn đầu tiên của Đảng Lao động Triều Tiên sau 36 năm và cũng là Đại hội đầu tiên diễn ra dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Chính vì thế, đây là dịp để Đảng Lao động Triều Tiên chứng tỏ những tiến bộ về kinh tế, văn hóa, xã hội đã đạt được trong thời gian qua.

Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội toàn quốc lần thứ 7 Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ca ngợi các vụ thử hạt nhân và phóng vệ tinh lên vũ trụ thời gian qua. 

dai hoi dang trieu tien la luc binh nhuong the hien nhung chuyen bien  hinh 0
Triều Tiên ấn định ngày tổ chức Đại hội Đảng là ngày 6/5. Ảnh: Reuters.

 

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nước này sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trước nếu chủ quyền không bị xâm phạm, đồng thời khẳng định sẵn sàng cải thiện quan hệ với những nước đang đối đầu với Triều Tiên nếu những nước đó cũng thể hiện thiện chí tương tự.

Về tình hình trong nước, ông Kim Jong-un nêu rõ: “Đại hội Đảng lần này sẽ là cơ hội lịch sử để đặt ra dấu mốc mới cho quá trình đấu tranh thống nhất đất nước và phát triển theo tư tưởng của Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) và nhà lãnh đạo Kim Jong Il cũng như hoàn thành những thành tựu to lớn của chủ nghĩa xã hội”.

Đại hội toàn quốc lần thứ 7 Đảng Lao động Triều Tiên dự kiến kéo dài trong 4 ngày, được đánh giá là sự kiện quan trọng của Triều Tiên, đóng vai trò củng cố sự đoàn kết của toàn dân.

 
 

 

Tại Đại hội, các đại biểu sẽ thảo luận một loạt vấn đề, bao gồm các chính sách quan trọng về chính trị và kinh tế, các chương trình phát triển trung và dài hạn. Đại hội có thể sẽ đưa ra các chính sách mới của nhà nước và nhiều thay đổi nhân sự cấp cao của Đảng và Nhà nước. Đại hội lần này đặc biệt thu hút sự quan tâm của người dân Triều Tiên.

Một sinh viên Trường đại học Kim Nhật Thành cho biết: “Đại hội sẽ tổng kết những thành quả mà Triều Tiên đã đạt được và chỉ ra cho chúng tôi đường lối phát triển đất nước trong tương lai”. 

Bên cạnh việc mời các đại biểu và báo chí nước ngoài đến tham dự và đưa tin về chương trình Đại hội, nhân dịp này, Triều Tiên cũng giới thiệu với cộng đồng quốc tế về những thành quả mà đất nước này đã đạt được bất chấp những lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế. 

 

Ngày 7/5, thủ đô Bình Nhưỡng vừa khai trương Phố khoa học tương lai Mirae (Mirae Future Scientists Street), một công trình được khởi công từ năm 2013 theo sáng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và là “mái nhà” của các giáo sư, nhà khoa học, nhà nghiên cứu đầu ngành của Triều Tiên.

Bà Kang Jung Hee, vợ một giáo sư đầu ngành vừa chuyển về đây sinh sống cho biết: “Nhà lãnh đạo của chúng tôi đã xây nên khu căn hộ này dành cho các nhà khoa học và giáo sư của trường đại học Công nghệ Kim Chaek. Ông ấy quan tâm đến đời sống của các trí thức, những người đã cống hiến cuộc đời cho giáo dục và khoa học”.

Khu phố này bao gồm các tòa nhà căn hộ cao tầng, trường học, cơ sở y tế và các dự án cơ sở hạ tầng khác. Theo truyền thông Triều Tiên, nguồn vốn xây dựng dự án này được huy động theo hình thức công –tư kết hợp. Cùng với việc phát triển khoa học kỹ thuật quân sự, phóng tên lửa và thử hạt nhân, các dự án lớn tại thủ đô Bình Nhưỡng được Triều Tiên coi là những minh chứng cho sự quật cường của đất nước này trước các biện pháp trừng phạt của quốc tế./. 

VOV


Lượt xem: 52

Trả lời