Đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, người dân nên có các biện pháp phòng ngừa

Cập nhật 27/10/2022, 13:10:36

Theo Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu, đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, người dân nên đi tiêm vaccine hoặc tiêm mũi tăng cường.

Người dân nên đi tiêm vaccine hoặc tiêm mũi tăng cường để phòng ngừa những rủi ro về sức khỏe

Các chuyên gia y tế tại châu Âu và Mỹ vừa đưa ra nhiều cảnh báo mới về dịch COVID-19 và các bệnh liên quan đến đường hô hấp khác, đồng thời khuyến cáo người dân nên có các biện pháp phòng ngừa để tránh rủi ro về sức khỏe.

Theo Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu, một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới có thể xuất hiện tại châu Âu trong thời gian tới, sau khi biến thể phụ mới BQ.1 của Omicron được phát hiện tại ít nhất 5 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu. Các quan chức y tế khẳng định, đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, và người dân nên đi tiêm vaccine hoặc tiêm mũi tăng cường để phòng ngừa những rủi ro về sức khỏe.

Ông Marco Cavaleri – Đại diện Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu cho biết: “BQ.1 và dòng phụ của nó sẽ trở thành các chủng vượt trội trong khoảng giữa tháng 11 đến đầu tháng 12. Hiện tại, vẫn chưa biết liệu biến thể BQ.1 có lây lan nhanh hơn hay gây bệnh nặng hơn so với các biến thể phụ BA.4 và BA.5 hay không. Tuy nhiên, nó có khả năng né tránh miễn dịch tốt hơn và có thể chống lại các kháng thể đơn dòng hiện có”.

Đại dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, người dân nên có các biện pháp phòng ngừa - Ảnh 1.

Việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19 đã khiến số ca lây nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp gia tăng trở lại trong thời gian qua.

Còn tại Mỹ, các chuyên gia y tế lại đang lo ngại khi sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus hợp bào hô hấp (RSV) diễn ra cùng lúc với sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, việc mùa cúm diễn ra sớm hơn thường lệ cũng có thể làm tăng gấp ba lần nguy cơ về bệnh hô hấp trong mùa Đông này.

Ông Peter Hotex – Chuyên gia y tế, Đại học Y Baylor nói: “Điều cần chú ý là với mối đe dọa từ ba loại virus khác nhau, số ca nhập viện vì nhiễm ít nhất hai loại bệnh cùng lúc có thể tăng lên. Đó có thể là do sự kết hợp của RSV và COVID-19, hoặc với bệnh cúm và những bệnh đường hô hấp khác. Do vậy, sẽ tốt hơn nhiều nếu người dân có thể tiêm chủng phòng ngừa một hoặc hai loại bệnh”.

Theo các chuyên gia, việc nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19 đã khiến số ca lây nhiễm các bệnh liên quan đến đường hô hấp gia tăng trở lại trong thời gian qua. Trước đó, các biện pháp như đeo khẩu trang hay duy trì khoảng cách nơi công cộng đã giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh trong thời kỳ đại dịch.

Theo VTV


Lượt xem:

Trả lời