Đại dịch Covid-19 ngày 12/3: Sau Italy, Đan Mạch phong tỏa toàn quốc

Cập nhật 12/3/2020, 09:03:38

Đan Mạch tuyên bố phong tỏa toàn quốc trong khi số ca nhiễm Covid-19 tại Italy tăng nhanh khủng khiếp.

Đan Mạch phong tỏa toàn quốc

Sau Italy, Đan Mạch trở thành quốc gia thứ hai ở châu Âu ban bố tình trạng phong tỏa toàn quốc. Thủ tướng Đan Mạch, bà Mette Frederiksen, tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học, nhà trẻ và trường đại học trong hai tuần để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

dai dich covid-19 ngay 12/3: sau italy, dan mach phong toa toan quoc hinh 1
Điểm kiểm tra Covid-19 ở Italy. Ảnh: REX.

Đan Mạch sẽ cấm các sự kiện tổ chức trong nhà với 100 người tham gia trở lên. Lao động ở khu vực tư nhân cũng được khuyến khích làm việc tại nhà.

Đất nước Bắc Âu này có thêm 44 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới vào hôm 11/3.

“’Quy định này sẽ có tác động rất lớn, nhưng không làm vậy, mọi thứ sẽ tồi tệ hơn nhiều. Chúng tôi sẽ làm những gì có thể để giảm thiểu hậu quả cho người dân”, Thủ tướng Đan Mạch cho hay.

Hành động khẩn cấp của Đan Mạch được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức gọi Covid-19 là đại dịch. WHO còn cảnh báo việc nhiều chính phủ “không hành động” đủ quyết tâm để chống lại cuộc khủng hoảng đang diễn ra.

Chính phủ Đan Mạch tuyên bố sẽ chuyển chiến lược chống Covid-19 từ “ngăn chặn” sang “trì hoãn”, ưu tiên ngăn chặn sự lây nhiễm dịch bệnh trong thời điểm hiện nay.

Có ít nhất 1.162 trường hợp nhiễm Covid-19 mới ở Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

4 người ở bang Washington đã thiệt mạng vì Covid-19, đưa số người chết ở Mỹ lên 37.

 Trước tình hình Covid-19 tiếp tục lan rộng khắp nước Mỹ, 24 bang nước Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Các bang đưa ra tuyên bố hôm nay gồm có Arizona, New Mexico, Louisiana, Arkansas và Washington, DC.

 

Số ca nhiễm Covid-19 tăng đột biến ở Italy

Italy tăng đột biến số người nhiễm Covid-19 thêm 2.313 trường hợp trong ngày 11/3, nâng tổng số ca nhiễm lên 12.462.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố các biện pháp hạn chế mới nhất trong nỗ lực chiến đấu với đại dịch Covid-19. Theo đó, toàn bộ các cửa hàng trừ hiệu thuốc và cửa hàng thực phẩm sẽ đóng cửa để đối phó với sự bùng phát Covid-19. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực trong 14 ngày.

Ông Conte nói: “Cảm ơn tất cả những người Italy đã hy sinh. Chúng ta đang chứng tỏ mình là một quốc gia tuyệt vời.”

Italy phong toả toàn quốc từ 9/3, dừng việc đi lại không thiết yếu giữa các thành phố, cấm các cuộc tụ họp công cộng.

Nhiều nước có trường hợp đầu tiên chết vì Covid-19

Thụy Điển ghi nhận người đầu tiên chết do Covid-19 hôm 11/3. Bệnh nhân cao tuổi, mắc bệnh lý nền, chết trong khu chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện ở vùng Stockholm, Reuters đưa tin. Thụy Điển có khoảng 460 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới, trường hợp đầu tiên được xác định vào cuối tháng 1.

Cùng ngày, Ireland và Bỉ cũng xác nhận thông tin tương tự. Nghị viện châu Âu tại Brussels yêu cầu nhân viên làm việc từ xa.

20% học sinh trên toàn thế giới phải nghỉ học vì Covid-19. Liên Hợp quốc ước tính cuộc khủng hoảng Covid-19 đang tác động đến gần 363 triệu sinh viên trên toàn thế giới.

15 quốc gia đã ra lệnh đóng cửa trường học trên toàn quốc và 14 quốc gia đóng cửa cục bộ, trải khắp châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời