Cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales bị cấm ra tranh cử

Cập nhật 15/11/2019, 10:11:58

Tổng thống lâm thời Bolivia Anez đã tuyên bố không hoan nghênh cựu Tổng thống Evo Morales tái tranh cử.

Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez ngày 14/11 tuyên bố lãnh đạo cánh tả, cựu Tổng thống Evo Morales, sẽ không được hoan nghênh trong cuộc bầu cử Tổng thống mới.

cuu tong thong bolivia evo morales bi cam ra tranh cu hinh 1
Ông Morales. Ảnh: Sott.

Ông Evo Morales đã từ chức Tổng thống và sang Mexico tị nạn chính trị.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 14/11, bà Anez cho biết ông Morales không đủ tiêu chuẩn ra tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ thứ 4. Theo bà Anez, ông Morales nắm quyền từ năm 2006 đã vị phạm giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống và chính điều này đã dẫn tới các cuộc biểu tình của người dân Bolivia. Tuy nhiên, bà Anez cho biết các ứng cử viên thuộc đảng Phong trào vì xã hội chủ nghĩa của ông Morales vẫn được tham gia tranh cử.

Bà Anez không thông báo ngày cụ thể diễn ra bầu cử Tổng thống mới, tuy nhiên, theo hiến pháp Bolivia, kể từ khi trở thành Tổng thống lâm thời hồi đầu tuần, bà Anez có 90 ngày để tổ chức bầu cử.

Từ Mexico, ông Morales đã kêu gọi đối thoại hòa bình đồng thời yêu cầu Liên Hợp Quốc và Giáo hội Công giáo Roma giúp tìm giải pháp cho Bolivia.

Trong khi đó, Liên Hợp Quốc ngày 14/11 đã ra tuyên bố lo ngại sâu sắc về tình hình ở Bolivia và thông báo sẽ cử phái viên tới nước này nhằm giúp các bên giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình./.

Theo VOV


Lượt xem: 16

Trả lời