Cựu quan chức Trung Quốc: Bắc Kinh muốn Trump tái đắc cử

Cập nhật 11/11/2019, 09:11:04

Cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc nhận định nước này sẽ hoan nghênh Tổng thống Trump đắc cử năm 2020 bởi ông Trump là một người “dễ đoán”.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra vào đầu năm 2018 khi Tổng thống Trump cho rằng Bắc Kinh tiến hành các hoạt động thương mại bất bình đẳng. Hiện nay, Mỹ đang áp thuế lên 550 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc trong khi Bắc Kinh cũng có động thái đáp trả với 185 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

cuu quan chuc trung quoc: bac kinh muon trump tai dac cu hinh 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh; Reuters

Ông Long Yongtu, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc và là một người tham gia trong cuộc đàm phán 15 năm về việc Trung Quốc gia nhập WTO nhận định, Trung Quốc sẽ hoan nghênh Tổng thống Trump tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

“Ông Trump thường nói về các lợi ích vật chất chứ không phải chính trị. Một đối phương như vậy sẽ là lựa chọn tốt nhất trong đàm phán”, ông  Yongtu hiện đứng đầu Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa tại Bắc Kinh cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn với SCMP.

Cựu quan chức Trung Quốc cũng nhận định rằng không giống như những người tiền nhiệm, Tổng thống Trump “dễ đoán” hơn.

“Ông ấy khiến quá trình ra quyết định của Mỹ hiệu quả và rõ ràng hơn bởi ông ấy đã nói được một cách cơ bản chính sách đó là gì. Chúng tôi không cần dành quá nhiều thời gian để hiểu người Mỹ muốn gì hay đằng sau quan điểm của họ còn có ý nghĩa thực sự gì khác hay không”, ông Long cho biết.

Nhận định về cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới, cựu quan chức này khẳng định đó là “một phần trong chiến lược ủng hộ chủ nghĩa bảo hộ trên toàn cầu của Tổng thống Trump”. Ông Long còn dẫn thêm rằng Nhà Trắng dưới thời ông Trump đã rút Mỹ khỏi các hiệp định quốc tế quan trọng như Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời áp đặt thuế quan lên các đối tác thương mại từ EU cho tới Canada và Mexico./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời