Cựu Bộ trưởng Mexico bị bắt ở Mỹ với cáo buộc “ăn tiền” của trùm ma túy

Cập nhật 11/12/2019, 10:12:43

Genaro Garcia Luna, 51 tuổi, là Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico từ 2006-2012, bị các đặc vụ liên bang Mỹ bắt ngày 9/12 ở Dallas, Texas.

Các công tố viên liên bang của Mỹ ngày 10/12 cho biết, cựu Bộ trưởng An ninh Công cộng Mexico đã bị bắt giữ ở Mỹ và cáo buộc bao che cho hoạt động buôn lậu ma túy và nhận hàng triệu USD hối lộ từ trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman.

cuu bo truong mexico bi bat o my voi cao buoc "an tien" cua trum ma tuy hinh 1
Cựu Bộ trưởng an ninh công cộng Mexico Genaro Garcia Luna. Ảnh: CNN

Genaro Garcia Luna, 51 tuổi, là Bộ trưởng an ninh công cộng Mexico từ 2006 đến 2012, bị các đặc vụ liên bang bắt ngày 9/12 ở Dallas, texas.

Genaro Garcia Luna đã có mặt ở tòa án liên bang tại Texas vào cuối ngày 10/12, theo tuyên bố của luật sư quận Đông New York Richard P. Donoghue. Phiên tòa liên quan đến việc giam giữ dự kiến tiến hành vào ngày 17/12.

Theo một bản cáo trạng ở tòa án liên bang tại Brooklyn, cựu quan chức Mexico bị cáo buộc 3 tội danh che đậy cho hoạt động buôn lậu cocaine và một tội danh về việc đưa ra những tuyên bố không đúng sự thật.

“Garcia Luna còn bị cáo buộc nhận hàng triệu USD hối lộ từ trùm ma túy El Chapo trong thời gian ông là lãnh đạo Lực lượng cảnh sát Liên bang Mexico, chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh công cộng ở Mexico”, luật sư Donoghue nói trong tuyên bố.

Các công tố viên liên bang nói rằng họ sẽ tìm cách chuyển Garcia Luna tới New York để đối mặt với các cáo buộc.

 Theo bản cáo trạng, từ năm 2001-2012, khi nắm giữ các vị trí cấp cao trong bộ máy hành pháp của chính phủ Mexico, ông Garcia Luna đã nhận hàng triệu USD từ băng đảng Sinaloa.

Các chức vụ của ông Garcia Luna còn bao gồm các công việc đứng đầu Cơ quan điều tra liên bang Mexico cũng như Bộ trưởng An ninh Công cộng, phụ trách điều hành cảnh sát liên bang Mexico.

Các công tố viên cho biết khoản tiền hối lộ mà ông Garcia Luna nhận được là nhằm che đậy cho băng đảng Sinalo vận chuyển an toàn ma túy, cung cấp các thông tin nhạy cảm về các cuộc điều tra nhằm vào băng đảng này cũng như thông tin liên quan đến các băng đảng buôn ma túy khác, từ đó tạo điều kiện cho việc đưa hàng tấn cocain và các loại ma túy khác vào Mỹ.

Trong một phiên tòa ở Brook hồi đầu năm nay, Rey Zambada, một thành viên của băng đảng đã khai về khoản tiền hối lộ hàng triệu USD đã đưa cho Garcia Luna vào giữa những năm 2000.

Hồi tháng 7/2019, Guzman đã bị kết án tù chung thân cộng thêm 30 năm.

Garcia Luna đã tới Mỹ năm 2012 và định cư ở Florida với gia tài cá nhân lên tới hàng triệu USD, theo các công tố viên.

Nếu bị kết án về tội che đậy hoạt động buôn lậu ma tuya, Garcia Luna sẽ phải đối mặt với án tù từ 10 năm tới chung thân./.

Theo VOV


Lượt xem: 18

Trả lời