Cuộc tranh luận đầu tiên chuẩn bị Tổng tuyển cử Anh: Ai đáng tin hơn?

Cập nhật 20/11/2019, 13:11:43

Cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình giữa Thủ tướng Anh và lãnh đạo Công đảng Corbyn tập trung vào vấn đề cử tri quan tâm nhất hiện nay là Brexit.

Hôm qua (19/11) diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình giữa Thủ tướng Anh Boris Johnson và lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn hướng đến cuộc bầu cử vào ngày 12/12 tới. Cuộc tranh luận được đánh giá là khá ôn hòa, với cả hai ứng cử viên đều tập trung vào vấn đề cử tri quan tâm nhất hiện nay là đưa nước Anh ra khỏi Liên minh châu Âu ( Brexit).

cuoc tranh luan dau tien chuan bi tong tuyen cu anh: ai dang tin hon? hinh 1
Cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hình giữa Thủ tướng Anh và lãnh đạo Công đảng Corbyn tập trung vào vấn đề cử tri quan tâm nhất hiện nay là Brexit. Ảnh: Reuters

Cuộc tranh luận kéo dài khoảng 60 phút, trong đó một nửa thời gian tập trung vào vấn đề Brexit. Thủ tướng Johnson một lần nữa khẳng định quyết tâm sẽ đưa nước Anh rời EU đúng hạn vào ngày 31/1/2020, trong khi ông Corbyn muốn có thêm 3 tháng để tiến hành đàm phán thỏa thuận với EU và 6 tháng để chuẩn bị cho cuộc trưng cầu ý dân đối với nội dung thỏa thuận giữa Anh và EU.

Trong cuộc tranh luận đầu tiên này, cả hai nhà lãnh đạo đều cố gắng tấn công đối phương về chính sách đang được cử tri quan tâm, cũng như khẳng định định hướng của mình là đúng đắn.

Thủ tướng Johnson cho rằng, với cam kết trưng cầu ý dân lần 2 của Công Đảng sẽ khiến tiến trình Anh ra khỏi Liên minh châu Âu bị kéo dài, đồng thời chỉ trích ông Corbyn không có lập trường rõ ràng là ủng hộ ra đi hay ở lại trong EU nếu tiến hành trưng cầu ý dân lần nữa.

“Ông Corbyn đang cố gắng tránh đi điều quan trọng nhất trong chính sách Brexit của mình, từ chối trả lời câu hỏi là sẽ đứng về phía bên nào. Công luận quan tâm và có quyền biết về điều này”, ông Johnson nói.

 Trong khi đó, ông Corbyn cũng bảo vệ quyết định của mình, với cam kết sẽ tôn trọng quyết định của người dân trong cuộc trưng cầu ý dân. Lãnh đạo Công Đảng đối lập cũng đặt câu hỏi về độ tin cậy trong cam kết của Thủ tướng Johnson khi nhà lãnh đạo Anh nhiều lần “sống chết” khẳng định đưa nước Anh ra khỏi EU đúng hạn chót 31/10 vừa qua, nhưng vẫn không thực hiện được. Ông cũng cho rằng việc Thủ tướng Johnson cam kết thỏa thuận tự do thương mại với EU sẽ đạt được vào cuối năm 2020 là điều không tưởng.

Ngoài vấn đề Brexit, hai bên cũng tập trung vào những vấn đề cử tri Anh quan tâm như hệ thống y tế công đang quá tải nghiêm trọng. Người đứng đầu hai đảng chính trị lớn nhất tại Anh đều khẳng định sẽ tăng chi tiền cho hệ thống y tế công (NHS) và chấm dứt thời kỳ “thắt lưng buộc bụng” của nền kinh tế Anh.

Với cuộc tranh luận đầu tiên được đánh giá là khá ôn hòa, chưa có các nét mới đột phá trong cam kết có thể khiến nhiều cử tri do dự. Một cuộc khảo sát được tiến hành ngay lập tức sau cuộc tranh luận của Tập đoàn Yougov cho thấy, dư luận đang bị chia rẽ trong việc ủng hộ đảng nào, với tỉ lệ ủng hộ cho ông Corbyn đang cao hơn Thủ tướng đương nhiệm Johnson. Mặc dù có 51% người được hỏi cho rằng ông Johnson có màn tranh luận tốt hơn, trong khi 49% ủng hộ ông Corbyn, nhưng điều này phản ánh một kết quả tốt hơn cho lãnh đạo đối lập khi khoảng cách giữa hai đảng đang bị thu hẹp dần.

Với lời kêu gọi bầu cử sớm, Thủ tướng Johnson hi vọng sẽ giúp khôi phục thế đa số cho đảng Bảo thủ cầm quyền và trao cho ông thêm tầm ảnh hưởng ở Quốc hội. Tuy nhiên chỉ còn tầm 3 tuần trước bầu cử, tỉ lệ ủng hộ Công đảng đang ở mức 42%, giảm 3 điểm trong khi Công đảng tăng lên 2 điểm lên mức 30%. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh tiến trình Brexit kéo dài khiến nhiều cử tri mệt mỏi và giận dữ, với lòng tin đối với hai đảng lớn đang bị xói mòn.

Lãnh đạo Đảng Brexit của Anh Farrage bày tỏ thất vọng với chiến dịch tranh cử của hai đảng lớn, với các cam kết không  thực tế: “Cảm giác của tôi hiện giờ đó là tôi chưa bao giờ thấy một tâm lý ít quan tâm của người dân đến bầu cử như hiện nay. Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến bầu cử và mọi thứ có thể thay đổi. Sẽ có sự kịch tính lớn trong cuộc đối đầu giữa ông Corbyn và ông Johnson. Nhưng ngay bây giờ, sự hoài nghi của chúng ta về chính trị đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Hàng loạt các lời hứa và cam  kết nhưng điều quan trọng là chúng ta nên tin ai?”

Dư luận hiện hi vọng lãnh đạo hai đảng sẽ đưa ra các bước đi cụ thể và thực tế hơn trong việc thực hiện hóa cam kết của mình trong cuộc tranh luận trên kênh truyền hình BBC vào ngày 6/12 tới, cũng như 4 cuộc tranh luận với các chính đảng khác, giúp cử tri nước Anh có thêm động lực và niềm tin cho quyết định quan trọng của mình vào ngày 12/12 tới./.

Theo VOV

 


Lượt xem: 11

Trả lời