Cuộc gặp giữa quan chức Mexico và Mỹ: Chưa được như kỳ vọng

Cập nhật 26/2/2017, 05:02:03

Chuyến thăm Mexico của Ngoại trưởng và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ được cho là chưa đạt được những kỳ vọng ban đầu.

Chuyến thăm hai ngày của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly tới Mexico diễn ra trong bối cảnh, mối quan hệ giữa hai nước đang bị rạn nứt nghiêm trọng liên quan đến những sắc lệnh mới gây tranh cãi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề nhập cư, thương mại và an ninh kể từ khi ông nhậm chức.

cuoc gap giua quan chuc mexico va my chua duoc nhu ky vong hinh 1
Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly (trái) bắt tay Ngoại trưởng Mexico Videgaray (phải) trước sự chứng kiến của Ngoai trưởng Mỹ Tillerson. Ảnh: Reuters

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray đã thẳng thắn bày tỏ lập trường của nước này rằng Chính phủ Mexico không chấp nhận các chính sách mới mang tính đơn phương của Mỹ áp đặt đối với một quốc gia khác.

Mexico hy vọng rằng, những bất đồng nảy sinh mới đây giữa hai nước sẽ dần dần được giải quyết thông qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc mang tính xây dựng.

“Liên quan đến vấn đề di cư, tôi muốn bày tỏ sự lo lắng và mối quan tâm của chúng tôi về quyền lợi hợp pháp của người dân Mexico đang sinh sống tại Mỹ.

Mexico khẳng định, quyết định đơn phương áp đặt của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến lợi ích của  một quốc gia khác và làm xấu đi mối quan hệ song phương.

Hy vọng sau chuyến thăm thiện chí của Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng an ninh nội địa John Kelly chủ đề quan trọng này sẽ được giải quyết theo chiều hướng tốt hơn”, ông Videgaray nói.

Ngoại trưởng Videgaray còn nhấn mạnh rằng, Mexico sẽ không ngần ngại tiếp cận các tổ chức đa phương, trước tiên là Liên Hợp Quốc để bảo vệ quyền hợp pháp của công dân Mexico ở nước ngoài theo đúng luật pháp quốc tế.

Để tạo hòa khí, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định sắc lệnh bắt giữ, trục xuất người nhập cư của Tổng thống Donald Trump chỉ nhằm vào những đối tượng có dấu hiệu phạm tội và không có giấy tờ.

Ông Rex Tillerson đã khéo léo lái cuộc thảo luận sang chủ đề khác. Đó là vấn đề hợp tác an ninh giữa hai nước,- một chủ đề được cho là dễ chịu nhất trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Mexico.

“Chúng tôi nhắc lại cam kết chung nhằm duy trì luật pháp và trật tự dọ theo biên giới chung hai nước bằng cách ngăn chặn khủng bố tiếm năng và mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia.

Chúng tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa Mỹ và Mexico để ngăn chặn những dòng chảy vũ khí, ma túy và tội phạm ở khu vực biên giới hai nước.

Cuộc gặp lần này là sự tiếp nối của sự trao đổi có mục đích và hiệu quả đã được hai nước thiết lập vì sự thịnh vượng của cả hai quốc gia”, ông Rex Tillerson nói.

Theo giới quan sát, mặc dù sau các cuộc thảo luận giữa quan chức Mỹ và Mexico chưa đạt được những gì như mong đợi liên quan đến vấn đề như xây dựng bức tường ngăn biên giới, chính sách thương mại, thuế… song có vẻ như chuyến thăm của quan chức Mỹ tới Mexico không nằm ngoài mục đích cố gắng xoa dịu căng thẳng không nên có với quốc gia láng giềng này.

Tổng thống Mexico Pena Nieto nhấn mạnh, dù chưa đạt nhiều tiến bộ song việc các cuộc đàm phán là chính dấu hiệu của ý chí để củng cố một mối quan hệ mang tính xây dựng.

Mexico cũng đã gửi đi một thông điệp ngoại giao vừa cứng rắn và mềm dẻo với Mỹ rằng nước này sẽ bảo vệ đến cùng lợi ích quốc gia nhưng sẵn sàng tham gia đàm phán về tất cả các khía cạnh nhằm cải thiện mối quan hệ song phương./.

VOV.


Lượt xem: 31

Trả lời